Skip to main content
sharethis

----------------------------------------------------

กรุงเทพฯ- 5 ม.ค.48 "มีความเป็นไปได้ที่ไทยจะพัฒนาศูนย์เตรียมความพร้อมเพื่อบรรเทาภัยพิบัติแห่งเอเชีย (เอดีพีซี) ที่มีนายสุวิทย์ ยอดมณี เป็นประธาน เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ทำงานด้านการฝึกอบรมกรณีเกิดภัยพิบัติ ซึ่งมีเครือข่าย 36 ประเทศ ครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย และเป็นหน่วยงานของ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี : United Nations Development Prog ramme)" นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ในการประชุมสุดยอดอาเซียนว่าด้วยผลกระทบจากกรณีพิบัติภัยที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ในวันพรุ่งนี้(6ม.ค.) โดยมีนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะตัวแทน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตัวแทนไทยจะเสนอให้จัดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าทั้งภูมิภาค

รวมถึงการเพิ่มการประสานงานด้านการให้ความช่วยเหลือทีรวดเร็ว และสามารถระดมความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

สำหรับรายละเอียดการประชุมฯ จะเริ่มในเวลา 09.00 น. ด้วยการยืนไว้อาลัยให้กับเหยื่อภัยพิบัติเป็นเวลา 1 นาที จากนั้นประธานาธิบดีอินโดนีเซียจะกล่าวเปิดการประชุม ต่อด้วยนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการประจำอาเซียน นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ในฐานะเป็นผู้ริเริ่มให้เกิดการประชุมครั้งนี้ และเลขาธิการสหประชาชาติ จากนั้นจะเป็นการรายงานสถานการณ์ของประเทศที่ได้รับความเสียหาย

ช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมเพื่อวางแนวทางความร่วมมือ และอินโดนีเซียจะออกแถลงการณ์เกี่ยว กับความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภัยพิบัติ การฟื้นฟูผลกระทบจากภัยพิบัติในระดับท้องถิ่น และกลไกจัดทำระบบเตือนภัยล่วงหน้า

สำหรับประเทศไทยนั้น จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อจัดตั้งระบบเตือนภัยในภูมิภาค โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเป็นเจ้าภาพ

โดยจะเชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจากประเทศต่าง ๆ มาร่วมประชุม และคาดว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาศูนย์เตรียมความพร้อมเพื่อบรรเทาภัยพิบัติแห่งเอเชียให้เป็นศูนย์เตือนภัยล่วงหน้าในภูมิภาค

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net