Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 4 ม.ค.48 นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านการเร่งการฟื้นฟูและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย, นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ

นายโภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดูแลเกี่ยวกับงานด้านโยธาธิการ และในวันพรุ่งนี้เวลา 08.00 น.จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไป

ส่วนการฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวจะเริ่มดำเนินการในพื้นทีที่เสียหายน้อยก่อน เช่น หาดป่าตอง และหาดกมลา โดยให้กระทรวงมหาดไทยจัดระเบียบการทำธุรกิจไม่ให้มีผู้อิทธิเข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยนั้น ครม.มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานหลักในการดูแล ซึ่งการสร้างที่อยู่อาศัยจะต้องไม่เกิน 1 แสนบาทต่อหนึ่งหลังและให้อยู่ในระเบียบมาตรฐานเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดความเลื่อมล้ำ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม รับประสานกับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้าง จะให้ช่วยสร้างบ้านให้ฟรีหรือจ่ายเพียงครึ่งเดียว

ส่วนของกระทรวงแรงงาน จะดูแลและจัดหางานใหม่ให้กับลูกจ้างที่ตกงาน รวมทั้งเงินช่วยเหลือ, กระทรวงมหาดไทยร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลผู้ประกอบการรายย่อย เช่น เจ้าของเรือประมงที่ได้รับความเสียหาย และกระทรวงการคลังดูแลผู้ประกอบการรายใหญ่ รวมทั้งภาพ รวมเศรษฐกิจในภาคใต้

ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดูแลฟื้นฟูระบบนิเวศที่ได้รับความเสียหาย ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดูแลฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยให้ถือว่าเป็นวันทำงานปกติ และไม่ถือว่าเป็นวันลา

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net