Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-4 ม.ค.48 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เศรษฐกิจไทยยังจะเติบโตได้พอสมควร เนื่องจากรัฐบาลจะไม่อยู่เฉย และจะไม่ปล่อยให้เศรษฐกิจไทยหยุดการเติบโต หรืออัตราการเติบโตติดลบอย่างแน่นอน เศรษฐกิจมีแต่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้การที่บริษัท เจพีมอร์แกน ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยขยายตัวในระดับร้อยละ 0 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3 นั้น จึงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กระทรวงการคลัง แถลงว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2548 ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องแน่นอน เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การบริโภคภายในประเทศก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

"เข้าใจว่าสิ้นไตรมาสแล้วทางเจพีมอร์แกนคงต้องไล่นักเศรษฐศาสตร์คนดังกล่าวออกแน่นอน" นายกรัฐมนตรีกล่าว

สศค. ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกจะขยายตัวลดลงเพียงเล็กน้อย โดยอาจอยู่ที่ระดับ 5.4% จากเดิมที่คาดไว้ 5.5 %เนื่องจากผลจากการเกิดคลื่นยักษ์ซึนามิ และก่อนหน้านี้ สศค.ได้ประมาณว่า หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ จากภาครัฐ ภัยพิบัติจากคลื่นยักษ์จะส่งผลกระทบทำให้จีดีพีลดลงร้อยละ 0.3

ทั้งขณะนี้ได้เห็นแล้วว่า ทุกฝ่ายและรัฐบาลได้พยายามลงไปฟื้นฟูเศรษฐกิจใน 6 จังหวัดภาคใต้อันดามันอย่างมาก ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกจะไม่ขยายตัว โดยเศรษฐกิจของ 6 จังหวัดอันดามันมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 2.7 ของจีดีพีของประเทศเท่านั้น

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net