Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 3 ม.ค. 2547 -กระทรวงสาธารณสุขระดมเจ้าหน้าที่กว่า 5,000 คน เยียวยาสุขภาพจิตผู้ประสบภัยซึนามิ เฉพาะที่พังงาส่งเจ้าหน้าที่ไปกว่า 2,200 คนเนื่องจากได้รับความเสียหายมากที่สุด

สำหรับผู้ประสบเหตุซึนามิถล่มชายฝั่งอันดามันของไทยนั้น ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขพบว่า ผู้ประสบภัยจำนวนกว่า 800 คน มีอาการเครียด ซึมเศร้า นอนไม่หลับ สับสน และหวาดกลัวว่าจะเกิดคลื่นยักษ์อีก ซึ่งในจำนวนนี้มีอาการหนักมากประมาณ 300 คน มีสาเหตุมาจากความเครียด เนื่องจากรู้สึกสิ้นหวัง ไร้ที่อยู่อาศัยและอาชีพ

อย่างไรก็ตามกรมสุขภาพจิตเชื่อว่าสถานการณ์ด้านจิตใจของผู้ประสบภัยจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากได้รับกำลังใจและความช่วยเหลือต่าง ๆ เป็นจำนวนมากและรวดเร็ว อีกทั้งไม่โดดเดี่ยวเนื่องจากมีประชาชนในประเทศอื่น ๆ ได้รับผลกระทบเช่นกัน

พร้อมกันนี้กรมสุขภาพจิตได้แนะนำให้เพื่อนบ้านที่ไม่ได้รับผลกระทบ หรือได้รับผลกระทบน้อยกว่า ช่วยกันดูแล และให้กำลังใจผู้ที่สูญเสียมากกว่า

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net