Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 3 ม.ค. 2547--นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงการเก็บกู้ซากศพจากเหตุซึนามิถล่มเฉพาะเขตจังหวัดพังงาว่าขณะนี้ได้ทำการปิดพื้นที่เก็บกู้ซากศพแล้ว 4 โซนจากทั้งหมด 7 โซน และคาดว่าวันนี้จะปิดอีก 2 โซน โดยโซนสุดท้ายคือที่บ้านน้ำเค็มนั้นคาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 วันก็จะทำการปิดพื้นที่ และยุติการเก็บกู้ศพ

สำหรับเหตุผลในการยุติการเก็บกู้ซากศพในโซนต่าง ๆ เนื่องจาก ได้ให้ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่เขาไปตรวจสอบและคาดว่าไม่สามารถค้นหาซากศพได้เพิ่มขึ้นอีก อย่างไรก็ตามหลังจากปิดโซนต่าง ๆ ก็จะทำการตรวจสอบพร้อมกันอีกครั้ง

สำหรับศพที่เก็บกู้ได้นั้น นายสุวิทย์กล่าวว่าจะเก็บไว้ในตู้เย็นเก็บศพเป็นเวลา 3 อาทิตย์ หากพ้นจากนั้นไม่ปรากฏว่ามีญาติมาติดต่อ ก็จะทำนำไปเก็บไว้ในสุสาน เนื่องจากตู้เย็นสามารถเก็บศพไว้ได้ในระยะเวลาสั้น

และหากพ้นระยะเวลาไปอีกระยะหนึ่ง ยังคงเหลือศพที่ไม่มีญาติมาติดต่อรับไปก็จะทำเป็นสุสานนิรนาม

ด้านพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกส่วนหน้า กล่าวว่า กองทัพบกได้เพิ่มกำลังทหารช่างลงไปในพื้นที่ทั้งสิน 3 กองพันเพื่อช่วยภารกิจในการเก็บกู้ซากศพ โดยแบ่งเป็นพื้นที่พังงา 2 กองพัน และภูเก็ต 1 กองพัน และจะไม่ถอนกำลังออกจนกว่าจะพบผู้เสียชีวิตทั้งหมด

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net