Skip to main content
sharethis

กองอำนวยการ ศูนย์ประสานงานกองทุนฟื้นฟูชายฝั่งอันดามัน
ฉบับที่ 4 วันที่ 1 มกราคม พ. ศ. 2548

สวัสดีปีใหม่ 2548 วันนี้เป็นวันแรกของปีคงจะเริ่มต้นด้วยการอวยพรเพื่อนมนุษย์เนื่องในวันปีใหม่ให้ปลอดภัย…..จากภัยพิบัติและเหตุการณ์ร้าย ๆ …..ขอให้ภัยพิบัติและเหตุการณ์ร้าย ๆ จงหมดสิ้นไปจากผืนแผ่นดินเพื่อความสุขสวัสดีของมวลมนุษย์ทุก ๆคน

วันนี้ก็เช่นเดิม…แม้จะเป็นวันหยุดปีใหม่ ทีมปฏิบัติการฟื้นฟูชายฝั่งอันดามันยังคงปฏิบัติการในพื้นที่อย่างขะมักเขม้นเช่นเดิม ทีมงานกองอำนวยการก็มีเรื่องเล่าจากพื้นที่ชายฝั่งอันดามันสู่

เพื่อนพ้อง กรณีคลื่นสึนามิถล่มชายฝั่งอันดามัน อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน จากการประสานงานทีมปฏิบัติการทั้ง 6 จังหวัด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ สตูลและตรัง แจ้งว่าในการปฏิบัติการครั้งนี้ได้ข้อมูลพอสมควร วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2548 นี้คงเห็นภาพรวมและวางแผนการช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยในระยะเร่งด่วนอย่างทั่วถึง นอกจากนี้คิดว่าข้อมูลที่ได้มาคงวางแผนการบรรเทาทุกข์ในระยะยาวได้

เครือข่ายพี่น้องท่อก๊าซไทย- มาเลเซียหลังจากการตัดสินคดีท่อก๊าซไทย - มาเลเซียเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2547 ที่ผ่านมาหยุดแสดงความดีใจ….กรณีศาลสั่งยกฟ้อง ….. แล้วเดินทางต่อมาลงพื้นที่ให้กำลังใจพี่น้องอันดามันที่ประสบคลื่นยักษ์สึนามิตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันนี้

ทีมงานคณะกรรมการสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้ ซึ่งมีเครือข่าย 13 จังหวัดภาคใต้ ทำงานร่วมกับพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านมากว่า 10 ปี ชายฝั่งอันดามัน 6 จังหวัดที่ประสบคลื่นสึนามิเป็นเครือข่ายสมาพันธ์ฯ เช่นกัน เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ มีการประชุมวางแผนการลงพื้นที่ชายฝั่งอันดามันเช่นเดียวกัน สะมะแอ เจะมูดอ เลขาธิการสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ ให้กำลังใจเครือข่ายสมาชิกกรณีเหตุการณ์คลื่นสึนามิ รับทราบข้อมูลที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เห็นสภาพความเป็นจริง

3. หารือแนวทางในการช่วยเหลือทั้งระยะสั้นและระยะยาว
ภาคใต้…. หัวอกเดียวกัน เกลอเขา เกลอเล เกลอนา มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จากการประสานงานทราบข่าวว่าพี่น้องเกลอเขาเทือกเขาบรรทัดกำลังระดมทุน " ผ้าป่ายางพารา" เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกลอเลชายฝั่งอันดามัน และวันนี้ทีมงานเกลอเขาก็ลงพื้นที่ให้กำลังใจพี่น้องฝั่งอันดามันเช่นกัน

ทีมปฏิบัติการพื้นที่จังหวัดภูเก็ตประสานงานมาว่า เรือประมงเครื่องมือทำมาหากินของชาวประมงพื้นบ้านพังยับเยินต้องซ่อมแซมยกเครื่องเรือใหม่เกือบทั้งหมด ตอนนี้ต้องการช่างซ่อมเรือ……ติดต่อที่ คุณธนู แนบเนียร 01-891-5578 , 01-537-5467

ทีมปฏิบัติการที่ลงพื้นที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่เดินทางกลับมาที่ศูนย์ประสานงานคณะกรรมการฟื้นฟูชุมชนประมงพื้นบ้าน อันดามัน พร้อมรายงานว่า…. สภาพพื้นที่ทรัพยากรที่สวยงามถูกทำลายหมดสิ้น ชาวบ้านในพื้นที่จิตใจย่ำแย่ ชาวเล 85 ครัวเรือนพร้อมเรือเครื่องมือทำมาหากินพังทั้งหมด ปัจจุบันแม้มีการช่วยเหลือจากภาครัฐแต่ชาวบ้านบอกว่าไม่ทั่วถึง ตอนนี้พื้นที่เกาะลันตายังต้องการข้าวสารและน้ำดื่ม…. และสิ่งที่ต้องฟื้นฟูอันดับแรกคือ การฟื้นฟูสภาพจิตใจของชาวบ้าน ต่อมา….ต้องมองถึงที่อยู่อาศัยและอาชีพเพื่อความเป็นอยู่และศักดิ์ศรี…

เวลา 15.50 น. ได้รับการประสานงานจากกองเลขาเครือข่ายวิทยุชุมชนภาคใต้ว่าได้ประสานงานทีมงานวิทยุชุมชนลงปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดพังงา ….. อีกแรงเพื่อการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง ….. นี่แหละคนหัวอกเดียวกัน

***** เมื่อวานตอนค่ำ และตอนเช้าวันนี้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดตรัง เขาพูดถึงเรื่องแผ่นดินแยกแถบอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ และพื้นที่ กิ่งอำเภอมะนัง อ.ควนโดน อ.ควนกาหลง อ.ละงู และ อ.เมืองจังหวัดสตูลตามข่าวที่เตือนให้ระมัดระวัง กลุ่มชาวบ้านได้พูดถึงแนวเทือกเขาบรรทัดด้วย ชาวบ้านกลัวภูเขาร้าวและเกิดอันตราย…… ฝากมาถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบด้วย…. อาจจะเริ่มจากเขาหลัก ต.น้ำผุด อ.ห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่แผ่นดินแยก และยุบตัวกว่า 5 หลุม …… อย่าปล่อยให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้ …. แจ้งเตือนก่อนเพื่อคลี่คลายความกังวลของชาวบ้าน *****

กองอำนวยการ ศูนย์ประสานงานกองทุนฟื้นฟูชายฝั่งอันดามัน

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net