Skip to main content
sharethis

----------------------------------------------------

ภูเก็ต - 3 ม.ค.48 นายสมหมาย ทะเลลึก ชาวเลจากเกาะพีพี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีชาวเลจาก เกาะพีพี อ.เมือง จังหวัดกระบี่ จำนวน 28 ครอบครัว มาพักอาศัยอยู่กับญาติที่หมู่บ้านชาวเล ที่หาดราไวย์
ทำให้บ้านบางหลังต้องพักรวมกันอย่างหนาแน่น จนบางคนต้องพักอยู่ตามแคร่ริมชายหาด รวมทั้งยังมีห้องน้ำไม่เพีองพอ

"ทราบมาว่า เจ้าของที่ดินตรงหมู่บ้านชาวเลไม่อนุญาตให้สร้างส้วมและขยายบ้าน ทั้งที่ชาวเลอยู่กันมาก่อนที่จะมีการออกเอกสารสิทธิ์ เสียอีก ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยตรงนี้ด้วย" นายสมหมายกล่าว

สำหรับชาวเลกลุ่มนี้ มีบ้านพักอยู่ที่เกาะพีพี 20 หลัง เสียหายเพียง 2 หลัง ส่วนเรือ 20 ลำ จมทะเลทั้งหมด ซึ่งเดิมมีอาชีพขับเรือนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ

สำหรับบรรยากาศที่บ้านหาดราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึงเป็นชุมชนของชาวเล ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิ ชาวบ้านยังคงช่วยกันเก็บกวาด และซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีคนนำสิ่งของบรรเทาทุกข์อยู่เป็นระยะ เช่น เมื่อเวลา 10.00 น.
ได้มีชาวต่างชาติจำนวน 5 คน จากกลุ่มเพื่อนคริสตจักรจากประเทศแคนาดาและและสวีเดน
มามอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ ได้แก่ ข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับชาวเล ซึ่งบ้านเรือนได้รับความเสียหายไม่มากนัก แต่มีเรือประมงขนาดเล็กเสียหาย 40 ลำ

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net