Skip to main content
sharethis

ประชาไท-31 ธ.ค.47 เจ้าหน้าที่มูลนิธิศุภนิมิต จ.พังงา คนหนึ่ง กล่าวถึงความคืบหน้าในพื้นที่ จ.พังงา หลังจากถูกคลื่นยักษ์ซึนามิถล่มว่า ในส่วนของแรงงานข้ามชาติจนปัจจุบันก็ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิต โดยกำลังอยู่ระหว่างการประสานกับทางจังหวัด ซึ่งในวันพรุ่งนี้คาดว่าจะทราบรายละเอียดในเบื้องต้น

"มีแรงงานจำนวนมากต้องการเดินทางกลับ แต่มีนายจ้างมารับและไม่ยอมให้กลับโดยให้เหตุผลกับทางเจ้าหน้าที่ว่าได้จ่ายค่าขึ้นทะเบียนไปแล้ว บางคนบอกว่าจ่ายค่าแรงล่วงหน้าแล้ว เราจึงประสานส่งต่อให้จังหวัดระนอง ซึ่งผู้ว่าราชการ จ.ระนองได้มาดูแลในเรื่องนี้เอง" เจ้าหน้าที่มูลนิธิศุภนิมิต จ.พังงา กล่าว

เจ้าหน้าที่มูลนิธิศุภนิมิต จ.ระนอง คนหนึ่ง กล่าวว่าขณะนี้มีแรงงานพม่าจาก จ.พังงา มารอการส่งกลับอยู่ที่ จ.ระนอง จำนวน 400 กว่าคน และจะเดินทางมาอีกในคืนนี้ประมาณ 200 กว่าคน
โดยอยู่ในความดูแลของจังหวัด และคาดว่าจะสามารถส่งกลับได้วันละประมาณ 150 คน ซึ่งพื้นที่รองรับก็เริ่มจะมีปัญหา

"สิ่งที่กังวลตอนนี้คือค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคนงาน เพราะความดูแลของไทยจะส่งถึงเกาะสองเท่านั้นส่วนการเดินทางจากนั้นคนงานต้องดูตนเอง ซึ่งมีบางคนที่ยังไม่สามรถติดต่อทางบ้านในพม่าได้ และไม่มีเงิน ทางจังหวัดจึงพยายามชะลอการส่งกลับ โดยถามความพร้อมก่อนส่งกลับ" เจ้าหน้าที่มูลนิธิศุภนิมิต จ.ระนอง กล่าว

เจ้าหน้าที่มูลนิธิศุภนิมิต จ.ระนอง กล่าวต่อว่านอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เองก็ยังกังวลว่าจะมีขบวน การค้ามนุษย์มาฉวยโอกาสระหว่างการส่งกลับ ซึ่งจะส่งผลถึงฝ่ายเราด้วยจึงพยายามให้แน่ใจว่าคนงานจะสามารถเดินทางกลับถึงบ้านจริง และที่ทราบจากแรงงานจังหวัดคือคนงานที่มีเลข 13 หลัก สามารถเดินทางกลับมาทำงานได้ ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้จะทำให้ขาดแคลนแรงงานในการฟื้นฟูหากคนงานเดินทางกลับจำนวนมาก

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net