Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ/23 ธ.ค.47 กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เผยปัญหาแคดเมียมที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ยังยืดเยื้อและรุนแรง ชี้รัฐแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขาดบูรณาการให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม ขณะที่"ผาแดง" ได้ยื่นข้อมูลเหมืองให้แต่ยังไม่ชัดเจน

นางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เปิดเผยผู้สื่อข่าว" ประชาไท" ว่า หลังจากที่ได้ติดตามความคืบหน้าของการแก้ปัญหาสารแคดเมียมปนเปื้อนในพื้นที่เพาะปลูก และแหล่งน้ำในเขต อ.แม่สอด จ.ตาก ล่าสุด พบว่า รัฐยังไม่มีการวางแผนการทำงานที่ชัดเจน สังเกตได้จากการแก้ปัญหาด้วยการทำลายข้าวที่มีสารปนเปื้อนโดยการฝังกลบ เป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบฉุกละหุก และไม่ดำเนินการต่อ

"รัฐใช้งบฯ ปีนี้ 90 กว่าล้านบาท ในการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่ก็ไม่มีความต่อเนื่องและชัดเจน ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ กำลังเริ่มลงมือปลูกถั่วเหลืองกันอีกแล้ว หลังจากนั้น ก็คงจะปลูกข้าวกันต่อไป และเมื่อถึงตอนนั้น รัฐก็เข้ามาสั่งให้ทำลายพืชผลผลิตของชาวบ้านอีก ซึ่งกระทบต่อความรู้สึกของชาวบ้านเป็นอย่างมาก ตนถือว่า รัฐได้แก้ไขปัญหาปลายเหตุ ไม่ได้แก้ที่ต้นตอ และไม่ได้แก้ปัญหาแบบบูรณาการ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง" นางสุนี กล่าว

นางสุนี ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ประเด็นที่ทาง กสม.ติดตามอยู่ก็คือ 1.ต้องค้นหาสาเหตุต้นตอของปัญหาสารแคดเมียมนั้นอยู่ที่ไหน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนก็ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง บ.ผาแดง อินดัสทรี และบ.ตากไมนิ่ง ซึ่งเป็นเหมืองแร่ที่ดำเนินการอยู่ภายในพื้นที่ นำข้อมูลมาให้พิจารณา ปัญหาการแก้ไขปัญหาสารปนเปื้อนในนาข้าวและแหล่งน้ำ รัฐจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องการบูรณาการจัดการเรื่องการเพาะปลูกพืชผลผลิต ที่ดินและน้ำ โดยให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขอย่างแท้จริง

นอกจากนั้น เราจะติดตามเรื่องการเฝ้าระวังโรคที่เกิดจากสารแคดเมียม เพราะที่ผ่านมา เราเป็นห่วงเด็กเยาวชนที่จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีการตรวจโรคเฉพาะผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปเท่านั้น และเรื่องงบประมาณด้านการเฝ้าระวังรักษาโรคเฉพาะทาง รัฐยังไม่มีงบฯ รองรับให้กับ รพ.แม่สอด อย่างจริงจังชัดเจน

"สิ่งเหล่านี้ ถือว่าเป็นจุดอ่อนอย่างมากของรัฐ ในการแก้ไขปัญหาในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งทางอนุกรรมการแก้ไขปัญหาฯ บอกว่า จะนำกลับไปทบทวน เสนอต่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี อีกครั้งหนึ่ง และทาง กสม.จะทำการติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป" นางสุนี กล่าว

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net