Skip to main content
sharethis

ประชาไท-23 ธ.ค.47 "เราไม่ได้เรียกร้องว่าจะต้องลงโทษอะไรตอนนี้ แต่เรียกร้องให้รัฐบาลตรงไปตรงมาในการสรุปข้อเท็จจริง ประชาชนมีเกียรติที่จะได้รับฟังข้อมูล และได้ทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นใครรับผิดชอบ" นายสุริชัย หวันแก้ว ประธานคณะกรรมการติดตามกรณีตากใบและความรุนแรงภาคใต้ภาคประชาชน (คตต.) กล่าวกับประชาไท

นายสุริชัยกล่าวว่า คณะกรรมการอิสระตรวจสอบกรณีตากใบ ซึ่งมีนายพิเชต สุนทรพิพิธ เป็นประธานไม่ได้แถลงข้อมูลให้ติดตามอย่างเป็นกิจจะลักษณะ วิธีการดำเนินการมีขั้นตอนคล้ายเป็นความลับ แม้รัฐบาลบอกว่าจะประกาศให้สาธารณชนได้ทราบข้อเท็จจริง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เอื้ออำนวยให้สาธารณชนเข้าถึงการรับรู้ข้อเท็จจริงอย่างแท้จริงแต่อย่างใด

นายสุริชัยกล่าวถึงกรณี 7 ศพ ที่ถูกยิงจากการสลายการชุมนุมว่า การสอบสวนของคณะกรรม การฯ ไม่ได้ให้ความกระจ่างมากไปกว่าที่ทราบจากสื่อมวลชนหรือวีดีโอ ซึ่งความตายที่เกิดขึ้นต้องมีการรับผิดชอบให้ชัดเจน

"ส่วนสาเหตุการตาย 78 ศพ ซึ่งรัฐบาลกล่าวว่าเกิดจากความประมาทนั้นเบาไปในความรู้สึก ผมไม่ได้กล่าวหาว่ามีการวางแผนให้ตายเพราะไม่ต้องการเหมารวม แต่การแถลงเช่นนี้เป็นการพูดอย่างเลื่อนลอย" นายสุริชัยกล่าว

นายสุริชัยกล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องประมวลสาเหตุทุกด้านเข้าด้วยกันในการพิจารณา เพื่อไม่ให้เกิดความลำเอียง อคติในเชิงลบ และสร้างความไว้วางใจ ทั้งนี้ จากการลงไปพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ของนักวิชาการพบว่า ขณะนี้ประชาชนอยู่ในบรรยากาศแห่งความกลัว ไม่มีการประ กันปลอดภัยในการพูดความจริง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการและเร่งส่งสัญญาณในทางที่ดี เพื่อลดช่องว่างทางความรู้สึกในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net