Skip to main content
sharethis

ประชาไท-22 ธ.ค. นายกรัฐมนตรีเตรียมตั้งกรรมการสอบสวนโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ตากใบ ย้ำจะพิจารณาโทษตามลำดับความผิด

"จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อพิจารณาลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระดับผู้บังคับบัญชา โดยจะพิจารณาจากลำดับชั้นความผิด เพราะถือว่าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ยังไม่เสร็จสิ้นแต่ปล่อยให้ผู้ใช้บังคับบัญชาที่ขาดความชำนาญ และไม่มีวิจารณญาณเพียงพอปฏิบัติหน้าที่" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังได้รับผลสรุปจากคณะกรรมการอิสระไต่สวนกรณีการเสียชีวิตที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามจะมีการเปิดเผยผลการสอบสวนของคณะกรรมการอิสระเฉพาะที่เป็นข้อสรุป โดยจะไม่เปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด เพราะเกรงว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจจะก่อให้เกิดความสับสนต่อประชาชนในพื้นที่ได้

รายงานข่าวระบุว่า นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานคณะกรรมการอิสระ พร้อมทั้งกรรมการทั้งคณะจะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีในวันศุกร์นี้ (24 ธ.ค.) เพื่อชี้แจงผลการสอบกรณีสลายผู้ชุมนุม ที่ อ.ตากใบ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดผู้รับผิดชอบ จนกว่านายกรัฐมนตรีจะแถลงอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ประธานกรรมการได้ชี้แจงว่าการเปิดเผยข้อมูลเฉพาะผู้รับผิดชอบ และข้อเสนอแนะจากกรรมการอิสระฯจะทำให้สาธารณชนเข้าใจกรณีที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ตากใบ จึงควรมีแถลงข่าวโดยเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสนขึ้น

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net