Skip to main content
sharethis

วอชิงตัน ดีซี-22 ธ.ค.47 รอยเตอร์รายงานข่าวกลุ่มดีซี รีซิสแตนซ์ มีเดีย ซึ่งประกอบด้วยองค์การคัดค้านสงครามในอิรัก รวมถึงนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐฯ เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ในระหว่างพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี

ทั้งนี้ เดวิด ลีเทล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ReDefeatBush.com กล่าวว่า "เราคาดว่าจะมีผู้คนออกมาประท้วงกันมากมายอย่างคาดไม่ถึงมาก่อน นับตั้งแต่พิธีสาบานตนของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ในปี 1973 เป็นต้นมา"

รอยเตอร์รายงานว่า สถานการณ์ล่าสุด กลุ่มพันธมิตรต่อต้านบุชได้เริ่มแจกใบปลิวที่มีข้อความว่า "20 มกราคม ประชาชนลุกฮือ ประชาธิปไตยเสื่อมโทรม คุณเท่านั้นที่จะแก้ปัญหานี้" ในขณะที่อีกหลายกลุ่มพยายามติดต่อขอใช้พื้นที่ประท้วงบริเวณลานหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีสาบานตนของผู้นำสหรัฐฯ

เดวิด กล่าวว่า กลุ่มของเขามีแผนจัด "เวที" ประท้วงหลายแห่งรอบๆ วอชิงตัน รวมถึงงานเลี้ยงต่อต้านพิธีสาบานตนที่ไนต์คลับชื่อดัง เพื่อประชันกับงานเลี้ยงเพื่อเฉลิมฉลองพิธีเดียวกันของทางการ

ส่วนกลุ่มอื่นๆ มีแผนประท้วงต่อต้านสงครามด้วยการประกาศผ่านเว็บไซต์ เชิญชวนผู้ร่วมอุดมการณ์เดินทางมารวมตัวกันบริเวณริมถนนเพนซิลเวเนีย อเวนิว ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรของขบวนพาเหรดจากทำเนียบขาวไปยังรัฐสภา และพร้อมใจยืนหันหลังให้กับขบวนรถของผู้นำสหรัฐฯอย่างพร้อมเพรียงกัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net