Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-20 ธ.ค.47 ที่ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการสัมนายกร่างข้อเสนอกฎหมายและนโยบายการจัดการที่ดินภาคประชาชน โดยตัวแทนเกษตรกรภาคเหนือเข้าร่วม

นายธนา ยะโสภา กำนันตำบลศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน และประธานกลุ่มแนวร่วมเกษตรกรภาคเหนือ(นกน.) จ.ลำพูน กล่าวว่า ที่ผ่านมา ถือว่านโยบายการจัดการที่ของรัฐนั้นล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และได้สร้างปัญหาให้กับเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง ไม่สามารถกระจายการถือครองที่ดินได้อย่างเป็นธรรม แต่กลับไปเอื้อปกป้องกลุ่มนายทุนเพื่อสร้างกระบวนการทุจริตการถือครองที่ดิน โกงชาวบ้านอย่างรุนแรง

"เฉพาะในเขตพื้นที่ อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน มีนายทุนเข้าถือครองที่ดินอย่างไม่เป็นธรรม กว่า 15,000 ไร่ ทั้งที่กระบวนการตรวจสอบชี้ชัดว่า มีการออกโฉนดผิดกฎหมาย แต่ระบบกลไกรัฐยังปกป้อง และไม่เคยเอาผิดนายทุนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเลย พอชาวบ้านได้เข้าใช้เป็นพื้นที่ทำกินกลับจับชาวบ้านดำเนินคดีบุกรุกที่ดินนายทุน กว่า 1,000 รายในเขตภาคเหนือ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเพิกถอนโดยเร็ว" นายธนา กล่าว

ในขณะที่ นายไพโรจน์ พลเพชร ผู้จัดการสมาคมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลทักษิณ คือ นโยบายแปลงทรัพย์สินเป็นทุน โดยนำที่ดินมาจัดให้มีเอกสารสิทธิ์ สปก.4-01 จนเกิดการฟอกที่ดินให้แก่กลุ่มทุนบางกลุ่ม และเมื่อให้เกษตรกรนำเอกสารสิทธิ์ไปกู้เงิน ต่อไป เกษตรกรส่วนใหญ่ก็จะเป็นหนี้เพิ่มขึ้น ทำให้การถือครองที่ดินหลุดมือ ตกไปอยู่ในมือของนายทุน

"นโยบายจดทะเบียนคนจน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเอาไว้ 3 ล้าน 9 แสนกว่าราย แต่รัฐบาลทักษิณ กลับพยายามจะใช้ที่ดินในเขตป่าเสื่อมโทรม และที่ดินสาธารณประโยชน์ไปจัดสรรให้แก่ชาวบ้าน ถามว่า ทำไมรัฐไม่เข้าไปดำเนินการจัดการยึดที่ดินของนายทุนซึ่งถือครองอย่างไม่เป็นธรรมเอาไว้มหาศาล มาจัดสรรให้ชาวบ้าน" นายไพโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ นายไพโรจน์ ได้เสนอไว้ว่า ต้องปรับปรุงกฎหมายการปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2518 โดยต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการที่ดินทั้งระบบ ต้องออกกฎหมายภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้า จำกัดการถือครองที่ดิน เพื่อป้องกันการเก็งกำไร และพัฒนาที่ดินทางการเกษตร เพื่อความมั่นคงทางอาหาร

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net