Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-18 ธ.ค.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานผลการสอบสวนการสลายการชุมนุมที่หน้าสถานตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งข้อเสนอแนะต่างๆ แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับแล้วตนจะเป็นผู้แถลงต่อประชาชนด้วยตัวเอง และจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมากับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยไม่ละเว้น

นายศิวะ แสงมณี รองผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ตนยินดีรับผิดชอบ กรณีคณะกรรมการไต่สวนอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสลายการชุมนุมที่หน้าสถานตำรวจภูธรอำเภอตากใบ ระบุว่าตนเป็นผู้หนึ่งที่จะต้องรับผิดชอบ

นายพิเชต สุนทรพิพิธ คณะกรรมการไต่สวนอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสลายการชุมนุมที่หน้าสถานตำรวจภูธรอำเภอตากใบ กล่าวว่า ผลสอบไม่ไดระบุว่าให้ลงโทษใคร เพื่อไม่มีอำนาจหน้าที่ในการลงโทษใคร แต่ชี้ให้เห็นการดำเนินการแต่ละขั้นตอนของการสลายการชุมนุมว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบมากน้อยเพียงใด ซึ่งนั่นเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

ส่วนในวันที่ 23 ธันวาคม 2547 ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จกรณีการสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส สภาทนายความ จะประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือในทางคดีแก่ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมดังกล่าวด้วย

ช่วงเช้าวันที่ 18 ธันวาคม 2547 นายสุธรรม แสงประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนตาดีกาบ้านคลองช้าง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า จะเร่งส่งเสริมการศึกษาในโรงเรียนตาดีกาจำนวน 1,600 แห่ง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะจัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานเดียวกัน พร้อมทั้งจะมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น คอมพิวเตอร์ เพื่อยกระดับการศึกษา

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net