Skip to main content
sharethis

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ตั้งเป้าหมายเศรษฐกิจไทยช่วง 4 ปีข้างหน้า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) จะมีมูลค่า ที่ 9.5 ล้านล้านบาท ในปี 2551 จาก 6.5 ล้านล้านบาท ในปัจจุบัน

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวรายงานตัวเลขดังกล่าวต่อที่ประชุมปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาพรวม ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

"เป้าหมายของจีดีพี ที่เราตั้งไว้ อยู่ที่ 9.5 ล้านล้านบาท ในปี 2551" เขากล่าวต่อที่ประชุมเพื่อเตรียมวางแผนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใน 4 ปี ข้างหน้า

นายอำพน กล่าวอีกว่า ช่วง 4 ที่ผ่านมาของรัฐบาลชุดนี้ เศรษฐกิจไทยมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 5.2% ต่อปี ส่วนปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจจะมีอัตราขยายตัวระดับ 6.0-6.2% หรือมีมูลค่าจีดีพี ราว 6.5 ล้านล้านบาท และมีอัตราเงินเฟ้อ 2.7%

ส่วนหนี้สาธารณะ คาดว่าจะอยู่ที่ 46.2% ของจีดีพี และหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะอยู่ที่ 11.4% ของสินเชื่อรวม

ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดปีนี้ คาดว่าจะเกินดุล 6.2% ของจีดีพี

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net