Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 17 ธ.ค.47 นายแพทย์ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเปิดการประชุมวิชาการสมาคมพิษวิทยาแห่งประเทศไทย ประจำปี 2547 เรื่อง อาหารกับความปลอดภัย จากรากหญ้า สู่ครัวโลกว่า หลังการประชุมครั้งนี้ นักวิชาการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น่าจะระดมความเห็น จัดทำข้อมูลทางวิชาการ ซึ่งเป็นที่ยอมรับสามารถนำไปเป็นข้อมูลต่อรองในการเจรจาทางการค้าระหว่างประเทศ เพื่อลดความเสียเปรียบทางการค้า

เพราะที่ผ่านมาแม้รัฐบาลไทยมีนโยบายที่ชัดเจนให้ประเทศไทยมีความปลอดภัยด้านอาหาร เพื่อเป็นครัวของโลก แต่ในเวทีการค้าระดับโลก มักใช้ข้อมูลจากประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้น

ดร.สุมล ปวิตรานนท์ นายกสมาคมพิษวิทยาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ประชุมจะเน้นการหารือถึงปัญหาด้านสารพิษต่างๆ รวมทั้งพืชดัดแปลงพันธุกรรมที่จะต้องกำหนดให้มีการประเมินความปลอดภัยให้ครอบคลุมทุกประเภท เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชน และลดปัญหาการกีดกันทางการค้า

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net