Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 ธ.ค.47 "ขอยืนยันว่าปืนที่ยิงนั้นไม่ใช่ปืนจาก อส. และจากทหาร แต่เป็นปืนที่ถูกซุ่มยิงจากผู้ก่อความไม่สงบ" พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนวันนี้

พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า ได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุกระสุนปริศนายิงนายสุนทร ฤทธิภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีในวันรุ่งขึ้น ทำให้เห็นว่า การแถลงของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ขัดต่อความจริงกรณีที่ระบุว่า ปืนเอ็ม-16 กระสุน A2 เป็นต้นเหตุ

พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า เนื่องจากกระสุนปืนเอ็ม-16 เมื่อถูกยิงจะไม่ทะลุออกมาด้านนอก และกระสุน A2 ทหารไม่นิยมใช้ เพราะไม่สามารถผลิตได้เองภายในประเทศ โดยก่อนเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ถ่ายภาพจนแสงของแฟลชสว่างขึ้น จึงมีการยิงสวนมาจากกลุ่มโจรที่ซุ่มอยู่ และถูกรองผู้ว่าฯ ปัตตานี

ทั้งนี้หากเป็นอุบัติเหตุปืนลั่นจริงผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุต้องเห็นแสงของปืนว่ามาจากทางทิศใด และต้องลงโทษกับผู้ก่อเหตุได้ในวันรุ่งขึ้น แต่ที่ไม่สามารถหาตัวได้เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่กระทำความผิด จึงขอเรียกร้องให้ตำรวจยอมรับ และชี้แจงว่าเป็นการถูกซุ่มยิงเพื่อไม่ให้กองทัพเสียหาย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net