Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 2 ธ.ค.47 ศาลตัดสินยกฟ้อง น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ บรรณาธิการนสพ.แนวหน้า และนายจีระพงศ์ เต็มเปี่ยม บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณานสพ.แนวหน้า กรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 7 คนฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร เนื่องจากตีพิมพ์บทความวิพากษ์วิจารณ์การวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีซุกหุ้นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วยถ้อยคำรุนแรง

โดยเหตุที่ศาลยกฟ้องเนื่องมาจากโจทย์ร่วมฟ้องและผู้เสียหาย ไม่ยอมมาเบิกความ ทำให้ทนายจำเลยไม่มีโอกาสถามค้าน เพื่อกระจายข้อเท็จจริง จึงยังฟังไม่ได้ว่า บทความที่ลงในหนังสือพิมพ์แนวหน้าเป็นข้อความหมิ่นประมาท และดูหมิ่นโดยการโฆษณา

ส่วนความผิดฐานหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญนั้น ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกน.ต.ประสงค์ และนายจีระพงศ์ คนละ 1 ปี และปรับคนละ 7,000 บาท เนื่องจากการตีพิมพ์บทความลงในนสพ.แนวหน้า โดยไม่ตัดข้อความที่รุนแรงหยาบคายไม่สุภาพออกไป ทั้งที่สามารถใช้ถ้อยคำอื่นแทนได้ แสดงว่าจำเลยทั้งสองมีเจตนากล่าวหาคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากว่าวินิจฉัยคดีไม่ยุติธรรม

แต่เนื่องจากจำเลยทั้งสองไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน และเป็นผู้มีคุณงามความดี จึงให้รอลงอาญาไว้คนละ 1 ปี ส่วนโทษปรับให้ชำระตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นายบัญชา ปรมีศนากรณ์ ทนายความของนายปรีชา เฉลิมวณิชย์โจทก์ร่วมที่ 4 กล่าวว่า โจทก์ร่วมจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไปอย่างแน่นอน โดยจะขอให้ศาลอุทธรณ์ พิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 5 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น โดยการโฆษณา ตามมาตรา 326, 328 และ 393 รวมทั้งจะขอให้ศาลพิพากษาเพิ่มโทษจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานดูหมิ่นศาลตามมาตรา 198 ด้วย

ด้าน น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับคำพิพากษาที่ศาลยุติธรรม อย่างไรก็ดี อยากให้สังเกตคำพิพากษาที่ระบุอย่างชัดเจนว่าเขาไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญโจทก์ร่วม ไม่ยอมมาให้การในคดี ที่จะเห็นได้ว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคน มีพฤติกรรมอย่างไร

นอกจากนี้ศาลได้วินิจฉัยการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคดีซุกหุ้นไว้อย่างระเอียด แสดงให้เห็นว่า การวินิจฉัยของตุลาการเป็นอย่างไร และในฐานะที่เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญประชาชน แต่เหตุการณ์ที่ผ่านมา 7-8 ปีที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญกลับถูกละเมิดและหลีกเลี่ยงด้วยหลากหลายวิธีการ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net