Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 30 พ.ย.47 นายพงศ์เทพ สุธีรวุฒิ แกนนำกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2547 ที่ลีลารีสอร์ต อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยชาวบ้าน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยภาคใต้ พบว่าในท่ามกลางความขัดแย้ง ยังมีผู้ที่ต้องการสันติสุข และความขัดแย้งนำมาซึ่งความยากลำบากต่างๆ โดยเฉพาะต่อชีวิตของผู้บริสุทธิ์

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ทางกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติ เห็นว่าควรนำข้อมูลจากงานวิจัย มาทำวีดีทัศน์เผยแพร่ในชุดสันติสู่วัฒนธรรม เพื่อนำเสนอชีวิตและผลกระทบที่ผู้ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงทั้ง 2 ฝ่ายได้รับ โดยเฉพาะกรณีตากใบและกรือเซะ

โดยก่อนหน้านี้ เคยมีการทำวิดีทัศน์ไปแล้วหนึ่งชุด นำเสนอเกี่ยวการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา เผยแพร่ให้กับผู้ที่สนใจทั่วไป เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2547 ที่ผ่านมา

นายพงศ์เทพ เปิดเผยอีกว่า จากการพูดคุยกับนักวิจัยชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่มีความใกล้ชิดกับชุมชน บางคนพบว่าในชุมชนของตน มีการปลุกปั่นเยาวชนให้ลุกขึ้นมาสู้กับอำนาจรัฐ ทำให้ตัวนักวิจัยเองหวาดกลัวว่า อาจจะตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งด้วย

"นักวิจัยชาวบ้านเห็นว่า ชาวมุสลิมแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ ชาวมลายูมุสลิมที่ยังใช้วัฒนธรรมแบบมลายูเดิม กับกลุ่มที่เห็นว่าวัฒนธรรมมลายูบางอย่าง ขัดกับหลักคำสอนศาสนาอิสลามบริสุทธิ์ ที่ควรนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต แต่รัฐบาลกลับส่งเสริมสนับสนุนวัฒนธรรมมลายูมากกว่าแนวทางอิสลามบริสุทธิ์ เช่น สนับสนุนศิลปวัฒนธรรมรองแง็ง หรือกิจกรรมที่เป็นพิธีการมากกว่า ซึ่งนักวิจัยชาวบ้านก็ไม่เห็นด้วย กับแนวทางการสนับสนุนของรัฐ" นายพงศ์เทพ กล่าว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net