Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-26 พ.ย.47 "ในขณะนี้ทุกรายรอการตัดสินใจจาก ปตท. เพราะหาก ปตท. ไม่ปรับขึ้นราคาเบนซิน รายอื่นก็ไม่กล้าปรับ เพราะกลัวเสียส่วนแบ่งตลาด แต่ภาวะเช่นนี้ก็ควรจะปรับราคาได้แล้ว" นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสสายตลาดอุตสาหกรรมและน้ำมันหล่อลื่น บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าว

นายมนูญระบุว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนมาก ทั้งราคาน้ำมันดิบและราคาน้ำมันสำเร็จรูปมีการปรับสูงขึ้นตลอด หลังจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนตัวลง บรรดากองทุนน้ำมัน หรือเฮดจ์ฟันด์ กลับเข้ามาเก็งกำไรในตลาดน้ำมันเพิ่มมากขึ้น เพราะเชื่อมั่นว่ากลุ่มผู้ค้าน้ำมันจะปรับขึ้นราคาขาย เพื่อชดเชยรายได้ที่ลดลงจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัว

ขณะนี้ค่าการตลาดน้ำมันเบนซินในไทยต่ำกว่าอัตราที่ผู้ค้าน้ำมันควรจะได้รับประมาณ 40-50 สตางค์/ลิตร เพราะปกติแล้วค่าการตลาดเบนซินควรจะอยู่ที่ประมาณ 1.70-1.80 บาท/ลิตร แต่ขณะนี้อยู่ที่ 1.30 บาท/ลิตร เท่านั้น

นายมนูญ กล่าวด้วยว่า จากที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น เงินดอลลาร์อ่อนตัว นับเป็นผลดีต่อประเทศ เพราะจะเสียเงินซื้อน้ำมันน้อยลง แต่ในแง่ของบริษัทน้ำมันแล้ว ในระยะสั้นได้รับผลกระทบจากการขาดทุนการประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และการซื้อน้ำมันล่วงหน้าก็เป็นที่คาดเดาได้ยากว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้น-ลง มากน้อยขนาดไหน.

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net