Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 พ.ย.47 "ผู้พิการไม่ใช่คนป่วย ไม่ต้องเก็บผู้พิการไว้ในบ้านหรือสถานที่เฉพาะ เราต้องการมีชีวิตอยู่ในสังคมเหมือนคนทั่วไป เราขอให้สังคมทำลายสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรคของพวกเรา" นางสาวอาภาณี มิตรทอง ผู้พิการจากสมาคมคนพิการนนทบุรีกล่าวขณะร่วมรณรงค์เรียกร้องเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและสูงอายุ ร่วมกับผู้พิการกว่า 800 คนที่หน้ากระทรวงคมนาคม

โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องนั้น ต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะถึงในปีหน้า เช่น มีบัตรเลือกตั้งพิเศษสำหรับผู้พิการทางสายตา ทำเส้นทางเข้าคูหาที่สะดวกสำหรับล้อรถเข็น

นอกจากนี้ยังต้องการให้มีการทบทวนนโยบาย แผนงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ เช่น ป้ายสัญลักษณ์บอกทางสำหรับคนพิการ สัญญาณเสียงเวลาข้ามถนน

รวมทั้งให้มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสาธารณะสำหรับคนพิการตามมาตรา 55 ของรัฐธรรมนูญ และจัดตั้งคณะกรรมการถาวรที่จะมาดูแลและติดตามผล

ทั้งนี้ ตัวแทนผู้พิการได้ยื่นจดหมายเรียกร้องดังกล่าวแก่นายนิกร จำนง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา เนื่องในโอกาสที่จะครบหนึ่งทศวรรษของปฏิบัติการขนส่งมวลชนเพื่อคนพิการ (27 พ.ย.38) และกำลังจะถึงวันคนพิการสากลในวันที่3 ธ.ค.นี้

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net