Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -26 พ.ย.47 ผลสำรวจความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,453 รายต่อการดำเนินงานของรัฐบาลในรอบ 4 ปีที่ผ่านมาโดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระหว่างวันที่ 15-22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่เห็นว่ารัฐบาลบริหารงานสำเร็จน้อยกว่าระดับความพึงพอใจ โดยนโยบายแก้ปัญหายาเสพติดประสบความสำเร็จมากที่สุด ส่วนปัญหาคอร์รัปชั่น ประชาชนเห็นว่ามีความสำเร็จน้อยที่สุด

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่พอใจการดำเนินงานของรัฐบาล ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ และนโยบายเร่งด่วน

ทั้งนี้มีความพึงพอใจมาก 54.5% ปานกลาง 29.7% และพึงพอใจน้อย15.8% โดยพอใจนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดมากที่สุด รองลงมาการแก้ไขปัญหาความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิต และการเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันของประเทศ

สำหรับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลนั้น ผู้ตอบแบบสำรวจเห็นว่า รัฐบาลประสบความสำเร็จในนโยบายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) มากที่สุด รองลงมาได้แก่ การพักชำระหนี้ให้กับเกษตรกรรายย่อยเป็นเวลา 3 ปี การพัฒนาฝีมือแรงงาน โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังต้องการให้รัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศชุดต่อไปดำเนินการแก้ไขปัญหาดังต่อไปนี้คือการแก้ปัญหาภาคใต้ การจัดตั้งกองทุนหมู่บ้าน การจัดการอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงาน การเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) สินค้าโอท็อป

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net