Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-25 พ.ย.47 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่สหภาพครูแห่งประเทศไทยแสดงความไม่เห็นด้วยที่มีการขึ้นค่าตอบแก่ส.ส. และ ส.ว. ขณะที่ครูได้เพิ่มค่าตอบแทนเพียงเล็กน้อยว่า นำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้เพราะกรณีสมาชิกรัฐสภากับข้าราชการไม่เหมือนกัน

ทั้งนี้ข้าราชการสามารถทำงานอยู่ไปจนเกษียณ แต่นักการเมืองอยู่ตามวาระหรืออาจมีการยุบสภาก่อนครบวาระซึ่งสมาชิกรัฐสภาจะมีปัจจัยเสี่ยงสูงกว่าหรือวุฒิสภาก็เป็นได้แค่เพียง 6 ปีเท่านั้น ไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อได้อีกรวมถึงเมื่อมาดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาแล้วก็ไม่สามารถประกอบอาชีพอะไรได้เลยดังนั้น

นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เคยบอกว่าการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับสมาชิกรัฐสภาปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นได้เพราะไม่เชื่อว่าทฤษฎีนี้จะเป็นจริงได้ ถ้าคนจะโกงขึ้นอยู่กับเหตุผลหลายเหตุหรือหากไม่มีเงินเลยก็สามารถโกงได้ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ที่ปรับให้เนื่องจากสมาชิกรัฐสภาเพราะไม่ได้รับการปรับเงินเดือนมาตั้งแต่ปี2535

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net