Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 พ.ย.47 ดร.เดวิช วอลช์ แห่งสถานบันสื่อและครอบครัวแห่งสหรัฐอเมริการะบุถึงผลกระทบเรื่องเพศและความรุนแรงในวิดีโอเกมส์ที่มีต่อเยาวชนว่า ในวิดีโอเกมส์มีตัวละครที่เป็นภาพกราฟฟิคส่อถึงความรุนแรงรูปแบบต่างๆ โดยปราศจากจริยธรรมอย่างสิ้นเชิง ทำให้มีความเป็นไปได้มากที่จะทำให้เด็กที่หมกมุ่นกับการเล่นเกมส์ ปราศจากพื้นฐานจริยธรรมเรื่องเพศและความรุนแรง มีความก้าวร้าวและไม่เคารพผู้ใหญ่ รวมถึงเกิดโรคอ้วนมากขึ้นด้วย โดยที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงโทษของมัน

ทางสถาบันจึงออกรายงานนี้เพื่อเตือนประชาชนให้ตระหนักถึงพิษภัยวีดีโอเกมส์ และกลุ่มเฝ้าระวังเรื่องวีดีโอเกมส์ก็ได้เตือนร้านค้าให้ระมัดระวังในการขายเกมส์ที่ ไม่เหมาะสมให้แก่เด็กๆ นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กชายนิยมเล่นเกมส์ที่เต็มไปด้วยเรื่องเพศและความรุนแรงมากกว่าเด็กหญิง

ในส่วนของประเทศไทย คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวานนี้ (23 พ.ย.) ให้มีการควบคุมการเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชนเช่นกัน โดยให้กระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวง กำหนดให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง, ห้ามเล่นพนัน ชิงโชคและซื้อขายอุปกรณ์, ออกระเบียบการจดทะเบียนร้านอินเตอร์เน็ต, รณรงค์ให้เยาวชนและผู้ปกครองทราบโทษจากการเล่นเกมออนไลน์เป็นเวลานาน

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net