Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 23 พ.ย.47 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบผลการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-นิวซีแลนด์ และให้เจ้าหน้าที่ทำรายละเอียดเนื้อหา เพื่อให้รมว.พาณิชย์เป็นผู้ลงนามฯ โดยครอบคลุมในเรื่องการค้าสินค้าและบริการ พิธีการและความร่วมมือทางศุลกากร กฎแหล่งกำเนิดสินค้า มาตรการเยียวยาทางการค้า มาตรการสุขอนามัยสัตว์และพืช มาตรฐานสินค้า การค้าบริการ การลงทุน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ นโยบายการแข่งขัน ทรัพย์สินทางปัญญา

การเจรจาดังกล่าวจะส่งให้มีการลดภาษีในสินค้าทุกรายการ แต่สามารถใช้มาตรการป้องกันในภาคอุตสาหกรรมตามข้อตกลงWTO ได้ชั่วคราว ส่วนสินค้าเกษตรจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมในการตรวจสอบดูแลสุขอนามัยพืชและสัตว์ ขณะที่การค้าบริการ กำหนดให้มีการเจรจาเปิดตลาดการการค้าบริการภายใน 3 ปี หลังจากความตกลงมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ การทำเอฟทีเอกับนิวซีแลนด์จะส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตรบางรายการ ซึ่งนิวซีแลนด์มีศักยภาพในการผลิตสูงและเป็นรายการที่อ่อนไหวของไทย เช่น เนื้อวัว นม และผลิตภัณฑ์นม ในขณะที่สินค้าจำพวกรถปิกอัพ กุ้งแช่แข็ง ทูน่ากระป๋อง อาหารทะเลของไทยจะได้ประโยชน์

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net