Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ -17 พ.ย.47 ฝ่ายบริการวิชาการแก่สังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เตรียมจัดประชุมเสวนาเรื่อง "เชียงแสนเมืองประวัติศาสตร์ กับการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเชียงแสน" ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

นายวิทยา วรรณศิริ รองอธิการบดี ด้านบริการวิชาการแก่สังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เปิดเผยว่า การจัดเวทีเสวนาในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอข้อเท็จจริง สร้างความเข้าใจในโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน อ.เชียงแสน และเป็นการแสดงทัศนะในมิติต่างๆ ของนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และเพื่อเป็นเวทีสาธารณะระดมความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม

นายวิทยา กล่าวอีกว่า เนื่องจากขณะนี้ มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วย ที่มองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างงาน สร้างรายได้ และการพัฒนาในพื้นที่ของตนในอนาคต และมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยต่อการจัดตั้งนิคมฯ เนื่องจากอาจสร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ อ.เชียงแสน ที่เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ร่วมพันปี และเกรงจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเมืองเชียงแสนในอนาคต

ในรายงานแจ้งว่า จะมีตัวแทนการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายคุณกิติ ตันหัน จากสนง.วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ จากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน นายโสภณ สุภาพงษ์ สมาชิกวุฒิสภา นายสนธิ ลิ้มทองกุล ประธานหอการค้า จ.เชียงราย อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงเราย ศิลปากร เขต 8 ส.ส.ในเขตพื้นที่ ประธานกลุ่มอนุรักษ์เชียงแสน และองค์กรปกครองท้องถิ่น เข้าร่วมงานเสวนา

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net