Skip to main content
sharethis

วัดไหล่หินของจริงตะลึงถูกจำลอง
จี้หามาตรการให้ชัด-ทุน 5 ดาวชะงัก

เจ้าอาวาสวัดไหล่หินของจริงงง จู่จู่ถูกโคลนนิ่งมาอยู่ในโรงแรม เผยแม้เป็นวัดเล็กในลำปางแต่มีคุณค่า ชี้ไม่เหมาะที่เอาไปจำลองไว้ในโรงแรมทั้งดุ้น "ดาราเทวี"แจงใช้เป็นห้องพระประจำเมืองโบราณ ยอมปรับเท่าที่ทำได้ถ้ากระทรวงวัฒนธรรมสั่ง ชี้ทุน 5 ดาวเริ่มลังเลคิดไม่ออกไม่ให้ลอกวัดแล้วจะสร้างอะไรขาย วอนราชการกำหนดมาตรฐานให้ชัดก่อนบานปลาย

จากกรณีโรงแรมระดับ 5 ดาวที่กำลังเกิดขึ้นในภาคเหนือหลายแห่งจำลองบรรยากาศวัดสำคัญของภาคเหนือเข้าไปไว้ในโรงแรมอย่างเป็นระบบ ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมนั้น

พระอธิการทอง อนามโย เจ้าอาวาสวัดไหล่หิน ม.2 ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง เปิดเผย"พลเมืองเหนือ"ว่า ได้รับทราบข่าวดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้เห็นว่าจำลองวัดไหล่หินมาหมดทุกส่วนเลยหรือไม่ แต่เท่าที่รับรู้ข้อมูลเห็นว่าไม่ค่อยเหมาะสม เพราะนำเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่เตรียมจะให้เป็นโรงแรมที่พัก ทั้งนี้เห็นว่าการจะสร้างวัดขึ้นมาใหม่ไม่มีปัญหาอะไร แต่จำลองแบบเดิมทั้งหมดและนำไปไว้ในโรงแรมไม่เคยเห็นมีใครทำกัน โดยวัดไหล่หินจังหวัดลำปางแม้จะเป็นวัดเล็กมีพระจำพรรษาอยู่ 3 - 4 ตน แต่ถือว่าเป็นวัดท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอเกาะคาที่มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมศิลปะอันเก่าแก่อยู่เสมอ

ทั้งนี้วัดเสลารัตนปัพพตาราม (วัดไหล่หินแก้วช้างยืน) มีพระวิหารเก่าแก่ฝีมือช่างเชียงตุง เป็นศิลปะแบบลานนาไทย มีลวดลายงดงามทั้งหลัง โดยเฉพาะส่วนหน้าบัน และซุ้มประตูที่มีการก่ออิฐถือปูน ซึ่งส่วนมากจะเป็นรูปปั้นสัตว์ศิลปะลานนา พระเจดีย์ของวัดไหล่หินก่อสร้างแบบศิลปะลานนาที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และยังมีพิพิธภัณฑ์วัดไหล่หิน เป็นที่เก็บหอพระแก้ว ซุ้มพระพิมพ์ อาวุธโบราณและที่โรงธรรมมีใบลานเก่าแก่ของลานนาไทย ซึ่งพระมหาเกสระปัญโญจารไว้ เมื่อ 300 ปีที่ แล้ว

ด้านนายไพฑูรย์ รัตน์เลิศรบ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปางกล่าวว่า จะประสานข้อมูลกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ แต่หากพิจารณาจากกฏหมายที่กรมศิลปากรใช้ การจำลองโบราณวัตถุยังจะต้องไม่ให้เหมือนของเดิมอาจใหญ่หรือเล็กกว่า ซึ่งขอตรวจสอบก่อนว่าเป็นการจำลองสัดส่วนต่างๆเหมือนกันมากน้อยเพียงไรและหารือฝ่ายที่เกี่ยวข้องถึงความเหมาะสมต่อไป
และเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2547 โรงแรมแมนดาริน โอเรียลเต็ล ดาราเทวี หนึ่งในโรงแรมที่ตกเป็นข่าวได้นำสื่อมวลชนเข้าพูพื้นที่โดยไม่อนุญาตให้บันทึกภาพในส่วนที่เป็นวิลล่าบ้านพักเนื่องจากได้ตกลงกับนิตยสารเพื่อการออกแบบชื่อดังไว้ว่าจะเผยแพร่เป็นฉบับแรก โดยเมื่อเข้าไปในส่วนของโรงแรมซึ่งอยู่หลังร้านอาหาร เลอ กรองด์ล้านนา ด้านขวาเป็นอาคารรูปทรงคล้ายหอธรรมและวิหารจำนวนรวม 3 หลัง นายสันต์ สืบแสง ผู้จัดการโครงการกล่าวว่า เป็นการจำลองแบบหอธรรมแปดเหลี่ยมจากเชียงใหม่ หอธรรมจากจังหวัดน่าน และเวียงแก้ว นครเชียงใหม่ เพื่อเป็นพื้นที่จัดประชุม เจตนาคือให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเมืองโบราณ ส่วนด้านเหนือของโครงการได้สร้างเป็นตลาดโบราณของล้านนาที่มีทางเดินเท้า มีการแสดงและมีสินค้าจากร้านค้าชื่อดังของเชียงใหม่มาจำหน่าย

ถัดมาเป็นซุ้มประตูโขงวัดพระธาตุลำปางหลวง ส่วนทางทิศตะวันตกเป็นพื้นที่โครงการเฟส 2 ที่จะก่อสร้างเป็นอาคารทรงโคโรเนียล ด้านซ้ายของพื้นที่เป็นศูนย์กลางของโครงการที่ได้จำลองวัดไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง เป็นวิหารศิลปพม่าและมีพระพุทธรูปพม่า จะแตกต่างที่เสาของวิหารมีการจำลองลายสำคัญของล้านนามาไว้เพื่อการอนุรักษ์ ด้านหลังวิหารมีพระเจดีย์ศิลปล้านนาที่เหมือนกันทุกประการ

ถัดจากพระเจดีย์คือส่วนของบ้านพักที่โครงการขอไม่ให้บันทึกภาพ ปรากฏเป็นอาคารไม้สักขนาดใหญ่แกะสลักลวดลายอย่างวิจิตรอยู่ทางซ้ายมือ นายสันต์กล่าวว่า รูปทรงที่ใช้จำลองจากพระราชวังมัณฑะเลย์ประเทศพม่าใช้เป็นพื้นที่สปา พื้นที่ด้านหน้าเป็นล็อบบี้ที่เป็นสถาปัตยกรรมพม่าเช่นกัน ถัดไปด้านในนายสันต์นำชมห้องพักที่ราคาสูงที่สุดในเฟส 1 คือ มัณฑะเลยสวีท สนนราคาคืนละมากกว่า 1,000 เหรียญ หรือ 40,000 บาท มีการแกะลายในแผ่นเหล็กประดับเพดานอย่างวิจิตร มีสระว่ายน้ำส่วนตัวประจำทุกวิลล่า โซนถัดมาเป็นบ้านกำแพงดินรูปทรงล้านนาโบราณ บ้านไทยลื้อจากสิบสองปันนา โซนบ้านสวนผัก มีการปลูกผักสวนครัว โซนบ้านทรงไทย ที่มองเห็นวิถีชีวิตการทำนาขั้นบันได มีการสอนทำอาหารไทย และอาหารเหนือ การตกแต่งภายในด้วยผ้าไหมไม่ซ้ำลาย เครื่องเงิน และเครื่องเขิน

นายสันต์อธิบายว่าต้องการสร้างเป็นเมืองโบราณ รวบรวมเอาศิลปวัฒนธรรมหลากหลายในแต่ละพื้นที่มาไว้ที่นี่รองรับการเป็นศูนย์ประชุมระดับชาติ โดยการจำลองรูปแบบหอคำของเจ้าเมือง หรือกษัตริย์ในอดีตมาเป็นศูนย์ประชุม เรือนพัก ส่วนวัดไหล่หินจำลอง สร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางของโครงการ และใช้เป็นที่ประกอบกิจกรรมทางศาสนา ไม่ได้เป็นสถานที่พักหรือใช้ประโยชน์อย่างอื่น
"หากมีอะไรที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมก็ยินดีที่จะแก้ไข เรายินดีที่จะแก้ไขเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าถึงกับให้ทุบก็คงต้องสู้เรื่องกฎหมายให้ถึงที่สุด เพราะได้ลงทุนไปกว่า 3,000 ล้านบา ซึ่งตั้งแต่ปรากฏเป็นข่าวเราก็ได้แก้ไขปรับปรุงสิ่งที่เห็นว่าไม่เหมาะไปแล้ว และกระทรวงวัฒนธรรมได้ส่งเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ แต่ยังไม่มีผลสรุปออกมาชัดเจน ซึ่งหากกระทรวงฯแนะว่าให้ปรับปรุงเช่นไรก็พร้อมจะดำเนินการตาม"

นายสันตว์กล่าวว่าในการขออนุญาตก่อสร้างโรงแรมได้ทำตามขั้นตอนทุกประการและได้รับใบอนุญาตก่อสร้างจากอบต.ท่าศาลาเรียบร้อย แต่ในการพิจารณาไม่มีการติงถึงการใช้สถาปัตยกรรม และได้ยื่นระบุการใช้งานอาคารว่าเป็นอาคารเอนกประสงค์ และก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดกรณีเช่นนี้ ส่วนการขอใบอนุญาตเปิดกิจการโรงแรมกำลังได้ยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการจังหวัด คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคมนี้ เพราะมีการจองจากต่างประเทศมามากหลายกรุ๊ปแล้ว ทั้งนี้โรงแรมลักษณะบูธิคโฮเท็ลที่เข้ามาลงทุนในเชียงใหม่อีกหลายแห่งเช่นคอนราด บยันทรี อมันบุรีจะนัดหมายประชุมกันในสัปดาห์นี้เพื่อสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นกับดาราเทวี และต้องการความชัดเจนว่าหากจะมาลงทุนโรงแรมระดับ 5 ดาวแล้วจะต้องสร้างโรงแรมที่เป็นตึกสูงมีแต่กระจกล้อมรอบแล้วจะหาจุดขายได้อย่างไร

นายสันต์กล่าวว่า การแข่งขันของโรงแรมระดับ 5 ดาวในภาคเหนือจะแข่งกันด้วยดีไซน์ จึงต้องนำสัญลักษณ์ของสถาปัตยกรรมล้านนามาเป็นจุดขาย เพราะนั่นคือภาพลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวมองไทยผ่านการโปรโมทของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถาปนิกก็ย่อมนึกถึงจุดเด่นที่จะนำมาดีไซน์โรงแรม โรงแรมยุคใหม่จะแข่งขันกันที่จุดนี้และจะมากขึ้นด้วย หมายรวมไปถึงเรื่องประเพณีวัฒนธรรม

ด้านความเคลื่อนไหวขององค์กรพุทธ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2547 ณ พุทธสถาน จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดการประชุมสมาคมพุทธศาสนาทั่วราชอาณาจักรครั้งที่ 44 อันเป็นการเสวนาในเรื่อง ความเป็นไปในพุทธศาสนาในยุคปัจจุบัน ได้นำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือร่วมกันด้วย โดย พระปลัด ดร.มหาเหน่ห์ ธมมวโร กล่าวว่าการที่โรงแรมนำศิลปกรรมของวัดมาใช้ตกแต่งนั้น ต้องดูที่เจตนาของคนทำ หากเป็นไปเพื่อดูแลทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาก็เป็นเรื่องที่ดีงาม แต่ถ้าเจตนาเพื่อธุรกิจผลประโยชน์ของตนก็เป็นสิ่งไม่ควร ปกตินั้นวัดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อ ฝึกหัดปฏิบัติขัดเกลาให้กับมนุษย์ แต่กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นไปตามวัดถุประสงค์หรือเปล่า ?

ด้านพระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าการจะนำศิลปสถาปัตยกรรมที่อยู่ในวัดมาประดับโรงแรมนั้นควรมีการปรึกษากันก่อน คือ ปรึกษา สนง.วัฒนธรรมเชียงใหม่ก็ได้ ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นต้องร่วมกันแก้ปัญหา

พระกนตสสีโล ภิกขุ วัดบวรนิเวศวิหาร กล่าวว่าการที่โรงแรมนำสถาปัตยกรรมมาใช้นั้น ถ้าเขารู้คุณค่าเขาคงไม่ทำ แต่เขาเห็นว่ามันเป็นเรื่องของประโยชน์ ซึ่งไม่ได้เกิดความเสียหายอย่างใด แต่ว่าเราเป็นชาวพุทธ ควรที่จะตระหนักรู้ถึงคุณค่ามีอะไรบ้างที่ควรทำ มันเป็นเรื่องของเหตุและผล

ส่วนความเคลื่อนไหวของหน่วยงานรัฐตั้งแต่องค์กรพุทธได้ทำหนังสือร้องเรียนไป มีเพียงกระแสข่าวว่าในวันที่ 18 พ.ย.นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมจะเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนการแก้ไขคณะกรรมการพิจารณาการออกใบอนุญาตก่อสร้างโรงแรมหรือเปิดให้กิจการโรงแรมยังไม่มีการสั่งการให้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

โครงการความร่วมมือด้านข่าวภูมิภาค

พลเมืองเหนือ-ประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net