Skip to main content
sharethis

ประชาไท-11 พ.ย.47 นายไพศาล พรหมยงค์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสอบตากใบชุดคณะกรรมการอิสลามกลาง(คกก.)กล่าวว่า ยังไม่มีการมอบคืนทรัพย์สินส่วนตัวของผู้ที่ถูกควบคุมตัวในเหตุการณ์ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ให้กับเจ้าของไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าเงินและทรัพย์สินมีค่าอื่นๆ

โดยทาง คกก.จะตรวจสอบต่อไปว่าทรัพย์สินเหล่านี้ถูกเก็บรวบรวมไว้ที่ใด หากไม่มีการคืนอยากจะถามผู้เกี่ยวข้องว่าการนำทรัพย์สินส่วนตัวของชาวบ้านเหล่านี้ไปผิดกฎหมายหรือไม่

นายไพศาลกล่าวต่อว่าทาง ทางคกก.จะมีตัวแทนจากส่วนกลางร่วมทำงานกับคนพื้นที่ โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชุดไต่สวนข้อเท็จจริงที่รัฐจัดตั้ง ซึ่งวิธีการทำงานแตกต่างอย่างสิ้นเชิง แหล่งข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้จะให้คนพื้นที่เป็นผู้เก็บรวบรวม ขณะที่ตัวแทนส่วนกลางจะคอยเก็บข้อมูลจากผู้อยู่ในเหตุการณ์อย่างละเอียด

"ขณะนี้การทำงานเพื่อหาข้อเท็จจริงของคณะกรรมการชุดพิเศษมีความคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลอะไรได้มากต้องเก็บข้อมูลต่อไปอีกระยะ ทาง คกก.จะลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับผู้อยู่ในเหตุการณ์โดยไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องรู้สึกว่าถูกสอบถาม นอกจากนี้ข้อมูลภาพเหตุการณ์จากสำนักข่าวต่างประเทศจะเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่ทำให้ทีมงานของเราได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้นโดยจะรอดูด้วยว่าข้อมูลที่รัฐจะนำเสนอนั้นมีความชัดเจนหรือถูกต้องมากน้อยแค่ไหน " นายไพศาลกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net