Skip to main content
sharethis

บรรยายภาพ : นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา

--------------------------------------------------------------------------------------------------

ประชาไท-10 พย. 47 นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา แสดงความคิดเห็นในกรณีที่กรมประชาสัมพันธ์มีโครงการเตรียมความพร้อมวิทยุชุมชนเพื่อจัดระเบียบวิทยุชุมชน โดยกรมประชาสัมพันธ์จะออกใบอนุญาตออกอากาศวิทยุชุมชนภายใต้เงื่อนไขว่าจะหารายได้และโฆษณาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายได้ไม่เกินชั่วโมงละ 6 นาทีนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมควร เนื่องจากอาจเป็นการเปิดช่องให้ภาคธุรกิจเข้ามาแทรกแซงได้ อันเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของการก่อกำเนิดวิทยุชุมชน

นพ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดวิทยุชุมชนควรจะมาจากการระดมทุนจากคนในชุมชนเอง ซึ่งก็มีวิทยุชุมชนในหลายพื้นที่ในประเทศที่สามารถทำแบบนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีโฆษณา ซึ่งกลุ่มวิทยุชุมชนเหล่านี้มีความกังวลว่าหากวิทยุชุมชนสามารถมีโฆษณา จะทำให้ธุรกิจสามารถเข้าแทรกแซงได้

นพ. นิรันดร์ยังกล่าวอีกว่า ในปัจจุบันเริ่มมีความเคลื่อนไหวของรายการวิทยุกระแสหลัก และค่ายเพลงต่างๆ ที่ต้องการจะเข้าไปใช้พื้นที่ของวิทยุชุมชนในการออกอากาศ อันเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายมีเพียงค่าธรรมเนียมเข้าร่วมโครงการปีละ 1,000 บาท และชำระเงินประกัน 5,000 บาทเท่านั้น

นายวิเชียร คุตะวัส ตัวแทนจากสหพันธ์วิทยุชุมชน สถานีวิทยุชุมชนขนาดความส่ง 30 วัตต์ เสาสูง 30 เมตร ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบนั้นมีค่าใช้จ่ายตกเพียงเดือนละไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งนับว่าน้อยมากจนชุมชนสามารถดูแลค่าใช้จ่ายได้เองโดยไม่ต้องมีโฆษณา

นายกฤษณะพร เสริมพานิช ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ ในฐานะตัวแทนของรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในกรณีนี้ว่าในขั้นตอนก่อนการออกระเบียบชิ้นนี้ ได้มีการเสนอให้รัฐเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องค้าใช้จ่าย แต่ก็มีปัญหาตรงที่รัฐมีงบ ประมาณไม่เพียงพอ ประกอบกับความต้องการให้วิทยุชุมชนสามารถเลี้ยงตัวเองได้ จึงได้มีการออกระเบียบให้วิทยุชุมชนสามารถโฆษณาได้

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net