Skip to main content
sharethis

เอเอฟพี -10 พ.ย.47 อันวาร์ อิบรอฮีม อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวตำหนิพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยความหยิ่งทะนงตัว พร้อมเตือนว่าท่าทีดังกล่าวอาจกระตุ้นให้เกิดการก่อการร้ายต่อไปในอนาคต

อันวาร์ อิบรอฮิม ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี ที่บ้านพักของเขาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ปฏิกิริยาของผู้นำไทยซึ่งเมินเฉยต่อปัญหา แสดงท่าทีทะนงตน และยอมรับฟังคำแก้ตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต่อการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ประท้วงจำนวน 87 ราย ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาสเมื่อสองสัปดาห์ก่อนนั้น เป็นสิ่งที่ "น่าเวทนา"

อดีตนักการเมืองดาวรุ่งของมาเลเซีย เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ จัดการปัญหาดังกล่าวให้เด็ดขาด โดยเสนอให้ยุติการสู้รบในพื้นที่โดยทันที รวมทั้งให้ย้ายเจ้าหน้าที่ชุดปัจจุบันในพื้นที่และให้กองกำลังอื่นเข้าปฏิบัติงานแทน นอกจากนี้ยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้ประท้วง ควรถูกลงโทษอย่างหนัก

อันวาร์ระบุว่า สถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ของไทย ถือเป็นวิกฤติรุนแรง ที่พ.ต.ท.ทักษิณควรเข้าเฝ้าพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกราบบังคมทูลขอความอนุเคราะห์ในการแก้ปัญหา เนื่องจากทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไทยพุทธหรือไทยมุสลิมแนวคิดรุนแรง

นอกจากนี้นักการเมืองชื่อดังของมาเลเซียยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาการขาดการพัฒนาในภาคใต้เป็นเหตุผลหลักเหตุผลหนึ่ง ที่มักถูกหยิบยกว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของความไม่สงบในพื้นที่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาเท่านั้น โดยชี้ว่ายังมีพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยที่มีสภาพการพัฒนาไม่ต่างกัน แต่ปัญหาที่แท้จริงน่าจะเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่โกงกินและถือตัว

ทั้งนี้อันวาร์ซึ่งเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อ 2 เดือนก่อน หลังจากถูกจองจำอยู่ในคุกถึง 6 ปี ในข้อหาคอร์รัปชั่น ถูกศาลสูงสุดตัดสินไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังสามารถเคลื่อนไหวทางการเมือง ผ่านการปราศรัยหรือจัดการแถลงข่าวได้ ถ้ามีประเด็นปัญหาอะไรเกิดขึ้น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net