Skip to main content
sharethis

ไมอามี-9พ.ย.47 ดร.เดวิด เฮย์แมน ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างร่วมประชุมประจำปีสมาคมสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อนอเมริกัน ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา โดยเตือนอีกครั้งหนึ่งว่า โลกยังมีความเสี่ยงสูงมากต่อการระบาดใหญ่ของไข้หวัดนก

ดร.เฮย์แมน กล่าวว่าเรื่องไข้หวัดนก เป็นเรื่องยาก ความไม่รู้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันรุนแรงแค่ไหน และความไม่เข้าใจอย่างสมบูรณ์ในปัจจัยเสี่ยง อาจนำไปสู่การระบาดไปทั่วโลกได้ ขณะที่การเตรียมพร้อมรับมือของทั่วโลก ยังมีน้อยมาก

ดร. เฮย์แมน กล่าวด้วยว่า การค้นพบว่าเป็ดและนกอพยพ เป็นพาหะของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่น่าวิตก

ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ศักยภาพในการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัด 300 ล้านโดสทั่วโลก ในปัจจุบัน ยังไม่เพียงพอแก่ความต้องการ และไม่สามารถเก็บสำรองได้ ซึ่งในการประชุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้บริหารบริษัทยา ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในสัปดาห์นี้ จะหารือกันในเรื่องดังกล่าวและหารือแผนการรับมือหากไข้หวัดนกระบาดไปทั่วโลก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net