Skip to main content
sharethis

นราธิวาส-3 พ.ย.47 "อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือภาคธุรกิจในพื้นที่ด้วย โดยเฉพาะในภาคธุรกิจการท่องเที่ยว 3 จ.ชายแดนภาคใต้นั้นอยากให้รัฐบาลจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำวงเงินรวมประมาณ 200 ล้านบาทเพื่อช่วยพยุงธุรกิจการท่องเที่ยว 3 จ.ชายแดนภาคใต้ให้สามารถคงอยู่ต่อไปได้ เพราะแทบจะไม่มีรายได้เข้ามาเลย" นายอับดุลอายิ อาแวสือแม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส อดีตกรรมการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุ

ทังนี้นายอับดุลอายิระบุว่า ตั้งแต่เดือน มกราคม 47เป็นต้นมา ภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่

โดยเฉพาะล่าสุดกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบาร์เบียร์ ที่ อ.สุไหงโก - ลก เมื่อคืนวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต 3 ราย

ทั้งนี้ทันทีในวันรุ่งขึ้นหลังเกิดเหตุ สื่อมาเลเซียได้ลงข่าวหน้าหนึ่งในหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ และที่สำคัญทางหน่วยงานความมั่นคงของมาเลเซียได้ประกาศผ่านสื่อของมาเลเซีย ให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียชะลอการเดินทางเข้ามายังฝั่งไทยเพื่อความปลอดภัย

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ซึ่งเกิดเหตุการณ์ม็อบ ที่ สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทางสื่อมาเลเซียได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามายังประเทศไทยให้ระมัดระวังตัวในการเดินทาง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เข้ามาทางด้าน อ.สุไหงโก - ลก ลดลงอย่างมากจนแทบไม่มีเข้ามาเลย

"ตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุการณ์ปล้นปืนเมื่อ 4 ม.ค.47 สุไหงโก - ลก เหลือนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ 50% ต่อมาเมื่อเกิดเหตุการณ์ระเบิดที่ อ.สุไหงโก - ลก เมื่อวันที่ 27 มี.ค.และมีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเสียชีวิต นักท่องเที่ยวลดลงเหลือ 25 % จากนั้นเกิดเหตุการณ์ 28 เมษาฯ นักท่องเที่ยวลดเหลือ 15 % จนกระทั่งล่าสุด เหตุการณ์ก่อม็อบที่ อ.ตากใบ และเหตุวางระเบิดบาร์เบียร์ที่ อ.สุไหงโก - ลก มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเสียชีวิตส่งผลให้ด่านสุไหงโก - ลก แทบไม่มีนักท่องเที่ยวเลย"

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาสกล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งใกล้ถึงช่วงเทศกาลฮารีรายอ และรัฐบาลมาเลเซียจะกำหนดเป็นวันหยุดประจำปีของประเทศมาเลเซียหลังการถือศีลอดติดต่อ 10 วัน��โดยปีนี้จะเริ่มประมาณ 15 - 25 พ.ย.47

โดยในช่วงนี้ของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวนำครอบครัวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก เพราะเป็นวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ถือเป็นช่วงไฮซีซันด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวฝั่งไทยมากที่สุดในรอบปี โดยปกติของทุกปีในช่วงก่อนหน้าจะถึงวันหยุดประจำปีของมาเลเซีย จะมีนักท่องเที่ยวติดต่อจองโรงแรม ห้องพัก ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จนแน่นทุกโรงแรม แต่ในปีนี้ไม่ปรากฏว่านักท่องเที่ยวมาเลเซียติดต่อจองห้องพัก โรงแรม เป็นการล่วงหน้าเลย

เกรียงศักดิ์ บุญพร้อม
หนังสือพิมพ์สมาร์ทนิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net