Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์- 30 ต.ค.47 เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซีย เปิดเผยว่า แกนนำฝ่ายค้านและนักกิจกรรมทางการเมืองจำนวนหนึ่ง ได้ยื่นฎีกาซึ่งเขียน ด้วยลายมือ ถวายสมเด็จพระราชาธิบดีของมาเลเซีย เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ ให้นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีจากข้อหาคอร์รัปชั่น ซึ่งทำให้เขาต้องเว้นวรรคทางการเมืองไปจนถึงปี 2008 เพื่อให้เขาสามารถหวนกลับ มาสู่การเมืองได้อย่างเต็มตัว เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนเห็นว่า อันวาร์ จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างความเป็นเอกภาพ ของชาวมุสลิมในมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม เป็นการยากที่ฎีกานี้ จะประสบความสำเร็จโดยปราศจากการสนับสนุนของ รัฐบาล เนื่องจากการอภัยโทษในมาเลเซีย ไม่ใคร่เกิดขึ้นบ่อยนัก และ เป็นการใช้อำนาจของพระราชาธิบดี โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาล ในขณะที่ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากทางสำนักพระราชวัง และจากรัฐบาล

นายอันวาร์ เคยถูกมองว่า เป็นทายาททางการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ มูฮัมหมัด ก่อนจะถูกจับกุมตัวใน ข้อหาประพฤติผิดทางเพศและคอร์รัปชั่น หลังจากเขามีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับอดีตนายกฯ ในช่วงปี 1998 แต่เขาสามารถได้รับชัยชนะในคดีประพฤติผิดทางเพศเมื่อเดือนที่ผ่านมา ก่อนไปรักษาอาการบาดเจ็บที่เยอรมนี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net