Skip to main content
sharethis

สงขลา-28 ต.ค.47 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่สำนักบริหาร คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ กลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติ มีนายพงศ์เทพ สุธีรวุฒิ นายอาภรณ์ เชื้อประไพศรี นางอารยา อดุลตระกูล พร้อมคณาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 30 คน ร่วมกันแถลงข่าวแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบความสูญเสียในเหตุการณ์สลายม็อบ ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมา

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ทางกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอเรียกร้องผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ใช้ความยับยั้งชั่งใจ ใช้สันติวิธีและปัญญาในการแก้ปัญหา เพราะความรุนแรงไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ขอให้รัฐบาลทำความจริงของเหตุการณ์นี้ให้ปรากฏ เพื่อจะได้อธิบายต่อสังคมได้ ขอให้รัฐบาลใช้หลักเมตตาธรรม เปิดใจรับฟังความเห็น และความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด ขอให้สังคมไทยสร้างความเข้าใจ เกิดการเรียนรู้ เกิดความเห็นร่วมกันที่ถูกต้องของความหลากหลายทางวัฒนธรรม และยอมรับความแตกต่าง เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติต่อไป

" ทางกลุ่มฯ จะรณรงค์ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ติดริบบิ้นสีขาวที่เสื้อ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทุกคนต้องการให้เกิดสันติภาพในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ "

ต่อมา เวลา 17.00น.เศษ วันเดียวกัน กลุ่มนักวิชากรเพื่อศานติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เดินทางไปชุมนุมกันที่หน้าลานพระบรมรูปสมเด็จพระมหิตลาธิเบศวร์อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชนก เพื่อปักธงสีขาวพื้นรูปมือสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

จากนั้น เวลา 21.00น. วันเดียวกันนี้ ทางกลุ่มนักวิชาการศานติภาพฯ ร่วมกันสวดมนต์ภาวนา ขอให้สิงศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ที่แต่ละคนนับถือ ดลบันดาลให้เกิดสันติภาพขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ ในช่วงแรก ทางกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติฯ จะจัดกิจกรรมสวดมนต์ ในช่วงเวลา 21.00 น . ของทุกวัน
นายพงศ์เทพ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ ทางกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติฯ จะร่วมกับองค์กรต่างๆ เช่น สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข มูลนิธิสาธารสุขแห่งชาติ และองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ จะจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในพื้นที่นี้ลง ส่วนจะจัดที่ไหน อย่างไร ทางกลุ่มฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

" ตอนนี้ ทางกลุ่มกำลังประสานกับนักวิชาการในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ชมรมรักษ์แม่น้ำสายบุรี และองค์กรในพื้นที่ภาคใต้อีกหลายแห่ง มาร่วมกันเป็นภาคีรณรงค์เรียกร้องให้ทุกฝ่าย นำความศานติกลับคืนมาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็ว " นายพงศ์เทพ กล่าว

รายชื่อ "กลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์"

1 อาจารย์วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์
2 อาจารย์หัชชา ศรีปลั่ง
3 อาจารย์สมบูรณ์ พรพิเนตพงศ์
4 อาจารย์กัลยาณี พรพิเนตพงศ์
5 อาจารย์วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์
6 อาจารย์นิวัติ แก้วประดับ
7 อาจารย์สกล สิงหะ
8 อาจารย์ประสาท มีแต้ม
9 อาจารย์วรพงศ์ เชาวน์ชูเวชช
10 อาจารย์วรวุธ วิสุทธิ์เมธางกูร
11 อาจารย์ศักดิ์ชัย คีรีพัฒน์
12 อาจารย์พงศ์เทพ สุธีรวุฒิ
13 อาจารย์เยาวนิจ กิตติธีรกุล
14 อาจารย์อาภรณ์ เชื้อประไพศิลป์
15 อาจารย์อารยา อดุลตระกูล
16 อาจารย์นิซาอุดะห์ ระเด่นอาหมัด
17 อาจารย์อังคณา เธียรมนตรี
18 อาจารย์วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย
19 นางสาวนิภา มหารัชพงศ์
20 นายมะเพาซิส ดือราวี
21 นายวรวิทย์ วณิชาภิชาติ
22 นายสมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล
23 นายเจริญยุทธ เดชวายุกุล
24 นางกิติวรรณ เดชวายุกุล
25 นางสาวศิรินา มหาวันชัย
26 นางสาวอรอุมา สงทอง
27 นางสาวอภิรดี แซ่ลิ่ม
28 นางสาวโชโกะ โอชิกาวา
29 นางสาวศิริพา อุดมอักษร
30 นายวีรพัฒน์ เงาธรรมทรรศน์

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net