Skip to main content
sharethis

ประชาไท-28 ต.ค. 47 ผู้สื่อข่าวพม่าซึ่งมีสำนักข่าวในประเทศอินเดียคนหนึ่ง กล่าวถึงสถานการณ์ของสื่อในประเทศพม่าภายหลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า สื่อสิ่งพิมพ์ในพม่าปิดตัวลงโดยปริยายจนถึงปัจจุบัน แม้แต่เมียนม่าร์ไทม์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของรัฐเอง เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบผลงานสื่อหรือ PSPP ซึ่งอยู่ภายใต้หน่วยข่าวกรองแห่งชาติต้องปิดลงไปด้วย ทำให้เกรงว่าหากมีกลไกตรวจสอบใหม่ตั้งขึ้นอาจจะทำให้มีปัญหาในภายหลัง

"พม่าตอนนี้อยู่ในภาวะสุญญากาศทางการเมือง ระบบต่างๆปั่นป่วนไปหมดเพราะกลไกที่เคยควบคุมหายไป แม้แต่การทำพาสปอร์ตก็ทำไม่ได้เพราะหน่วยงานที่ดูแลอยู่ภายใต้หน่วยข่าวกรองแห่งชาติเช่นกัน" ผู้สื่อข่าวชาวพม่า กล่าว

ผู้สื่อข่าวพม่า กล่าวต่อว่าทางด้านประชาชนชาวพม่านั้นตอนนี้รู้สึกผ่อนคลายและสามารถที่จะพูดคุยกันได้มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาต้องระมัดระวังตัวตลอดเวลาจากหน่วยข่าวกรองในการพูดคุย รวมถึงการถูกรีดไถด้วยทำให้ประชาชนรู้สึกพอใจที่หน่วยข่าวกรองถูกยุบไป แต่ก็คงเป็นแค่เพียงชั่วคราวเท่านั้นเพราะคงจะมีการตั้งขึ้นมาใหม่ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้ทุกอย่างอยู่ภายใต้กองทัพทั้งหมด

ด้านผู้สื่อข่าวไทใหญ่ซึ่งมีสำนักข่าวในประเทศไทย กล่าวว่าทางด้านชนกลุ่มน้อยเริ่มมีการเคลื่อนไหวเพื่อกำหนดท่าทีต่อรัฐบาลทหารพม่าแล้วเช่นกัน ล่าสุดพล.ท.โซ วิน นายกรัฐมนตรีพม่าได้ส่งคนไปเจรจากับกลุ่มคะฉิ่นแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากดูท่าทีกันอยู่ โดยกลุ่มว้าที่มีความสัมพันธ์กับพล.อ.ขิ่นยุ้นต์นั้นกลุ่มผู้นำได้เดินทางกลับไปรวมตัวที่ปางซางเมื่อวานนี้เพื่อประชุม ขณะที่ทหารว้าบริเวณชายแดนก็มีการเตรียมพร้อมด้านอาวุธ

"ความเคลื่อนไหวในฝั่งไทยซึ่งคาดว่าน่าจะมีการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มว้าแน่นอน โดยนายอำเภอฝางได้สั่งให้มีการจัดเตรียมศูนย์เพื่อรองรับคนที่จะหนีเข้ามาในฝั่งไทย" ผู้สื่อข่าวชาวไทใหญ่ กล่าว

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net