Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ต.ค.47 ดร.จุรี วิจิตรวาทการ เลขาธิการองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยระบุว่า ถึงดัชนีภาพลักษณ์ด้านคอรัปชั่นของประเทศไทยประจำปี 2547 มีอันดับดีขึ้นโดยได้อันดับที่ 64 จากทั้งหมด 146 ประเทศ เทียบกับเมื่อปีที่แล้วประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 70

ผลการจัดอันดับภาพลักษณ์ด้านคอรัปชั่น โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เป็นการสำรวจจากนักธุรกิจ นักลงทุน นักวิเคราะห์และนักวิชาการจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ดัชนีปัญหาคอรัปชั่นยังชี้ให้เห็นว่า คอรัปชั่นเป็นปัญหาที่บั่นทอนศักยภาพการพัฒนา โดยจะเห็นได้จากประเทศที่อยู่อันดับท้ายๆและมีคะแนนน้อยกว่า 2 ล้านเป็นกลุ่มประเทศยากจน อาทิ บังกลาเทศ ไฮติ ไนจีเรีย หรือแม้แต่กลุ่มประเทศที่มีทรัพยากรน้ำมันก็ยังมีคะแนนต่ำมากได้แก่ อินโดนีเซีย รัสเซีย เวเนซุเอล่า ขณะที่กลุ่มประเทศที่มีความโปร่งใสสูงสุดและมีคะแนนมากกว่า 3 เป็นกลุ่มประเทศที่ถือว่าร่ำรวยได้แก่ ประเทศฟินแลนด์ นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า ประเทศที่มีคะแนนน้อยกว่า 5 คะแนนมีจำนวนสูงถึง 106 ประเทศจากทั้งหมด 146 ประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าปัญหาคอรัปชั่นเป็นปัญหาร่วมกันของทั้งโลก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net