Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ตามที่หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นและคมชัดลึก ได้ลงข่าวเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่ติดเชื้อเอชไอวี โดยเนื้อข่าวมีการพูดถึงพฤติกรรมการแพร่เชื้อว่า เป็นการพฤติกรรมที่มีผลกระทบต่อชุมชนไทย และมีความเห็นจากผู้อ่านเสนอให้มีมาตรการในการควบคุมชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เช่น การตรวจเลือด หรือการแสดงสถานะภาพการติดเชื้อของตนเองทุกครั้งก่อนเข้าประเทศ หรือทุกครั้งที่จะมีเพศสัมพันธ์

ในฐานะของคนทำงานเอดส์มองว่าการเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ทั้งสองฉบับ หรือการที่ส่งผู้สื่อข่าวออกไปค้นหาว่าชาวต่างชาติผู้นั้นไปมีเพศสัมพันธ์กับใครบ้าง เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และไม่ได้เป็นผลดีต่อผู้ใด นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวเท่านั้น

จากการนำเสนอข่าวที่ผ่านมาเป็นการเสนอข่าวที่ยังไม่รอบด้าน และอาจทำให้คนในสังคมแตกตื่น กลัว หรือเข้าใจผิดว่าคนต่างชาติคือคนที่นำเอดส์มาแพร่กระจายในเมืองไทย ซึ่งโดยความจริงแล้วการติดเชื้อเอดส์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน ก็เป็นพฤติกรรมที่คนไทยหลาย ๆ คนกระทำอยู่ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณก็สามารถแพร่เชื้อ หรือรับเชื้อเอชไอวีจากคู่นอนได้ ดังนั้น ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าใครที่เป็นคนแพร่เชื้อ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า "คนยังมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน" และทำให้คนเหล่านั้นมีโอกาสที่จะติดเชื้อ หรือแพร่เชื้อได้

ฉะนั้นในกรณีนี้การแก้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การออกมาตรวจจับ หรือไปไล่ค้นหาว่าใครบ้างที่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่ถูกสงสัยว่าติดเชื้อ การกระทำเหล่านี้การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และยังเป็นการกีดกันแบ่งแยกและเป็นการเลือกปฏิบัติ เป็นการซ้ำเติมปัญหาให้ยากยิ่งขึ้นในการอยู่ร่วมกันของผู้ติดเชื้อกับชุมชน สังคม ต่อปัญหานี้เรามีข้อเสนอแนะว่า
1. จากข่าวนี้ทำให้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับงานเอดส์ ต้องมีการรณรงค์กับคนในสังคมให้มากขึ้นในเรื่องการป้องกันและดูแลตนเองจากการรับเชื้อเอชไอวี
2. รัฐบาลต้องสนับสนุนให้มีถุงยางอนามัยแจกแก่ประชาชนอย่างเพียงพอ และทั่วถึง
3. รัฐบาลต้องมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้คนใช้ถุงยางอนามัย โดยการทำให้ราคาถุงยางอนามัยถูกลงกว่าที่มีขายอยู่ในท้องตลาด ณ ปัจจุบันนี้
4. รัฐบาล รวมทั้งครอบครัวต้องส่งเสริมและเข้าใจ ที่จะเปิดกว้างในการสื่อสารเรื่องเพศศึกษากับเยาวชน โดยการเคารพว่าเยาวชนมีความสามารถในการตัดสินใจได้เอง ถ้าเขาได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและรอบด้าน

ดังนั้นสื่อมวลชนควรทำความเข้าใจกับเนื้อหาของข่าว และต้องคิดถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการนำเสนอข่าวที่ไม่รอบด้าน หรือที่ขาดข้อเท็จจริง และสื่อควรจะต้องมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา โดยมีบทบาทในการให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และสร้างความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นการให้การศึกษากับประชาชนในอีกทางหนึ่ง

นิมิตร์ เทียนอุดม
ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net