Skip to main content
sharethis

ประชาไทย-23 ก.ย.47 " กรรมการสรรหาฯ เองมีหน้าที่หาคนที่มีคุณสมบัติเพื่อบรรลุประโยชน์ของสาธารณะ และเหมาะสมที่สุดเข้าไปเป็น กสช. ดังนั้นควรมองที่ประโยชน์สาธารณะในการเลือกคนที่มีคุณสมบัติที่ดีที่สุดในการเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้มากกว่า" ผศ.บรรเจิด สิงคะเนติ นักวิชาการกฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าว

วันนี้(23ก.ย.) คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงกรณีคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) มีมติไม่เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าคัดเลือกกสช.เพิ่มเติม หลังจากศาลสูงสุดพิพากษายกเลิกมติการสรรหาครั้งก่อน เพราะเกิดกรณีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างผู้สมัครกับกรรมการสรรหา

ผศ.บรรเจิดกล่าวว่า เจตนารมณ์หลักของกฎหมายมหาชน เป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามหลักกฎหมายแล้วผู้สมัครมีสิทธิสมัครได้เลย และการเปิดรับสมัครใหม่เป็นการเปิดกว้างทำให้มีตัวเลือกอย่างเหมาะสม ไม่ใช่การริดรอนสิทธิของผู้สมัครเดิม

นายอนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กรรมการสรรหากสช.ชุดใหม่ กล่าวว่าควรเปิดโอกาสให้มีผู้สมัครเพิ่มจากเดิมเพราะผ่านมา 4 ปีหลายคนขาดคุณสมบัติ บางส่วนไปทำหน้าที่อื่นแล้ว

นายอนุสรณ์กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องให้กรรมการสรรหาฯ ลาออกทั้งชุดเพื่อความสง่างาม เพราะไม่ติดขัดด้านกฎหมาย และควรคำนึงประโยชน์ต่อประเทศมากกว่าการรอนสิทธิผู้สมัครเดิม

นายสมพร เทพสิทธา ประธานกรรมการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) กล่าวว่า ถ้าเปิดรับสมัครจะส่งผลกระทบต่อผู้สมัครเดิมเป็นการละเมิดสิทธิผู้ที่ได้รับพิจารณาจากครั้งที่แล้ว พร้อมทั้งยอมรับว่าการเปิดรับสมัครจะทำให้มีทางเลือกมากขึ้น แต่กระบวนการสรรหาเดิมยังไม่ยกเลิก จึงไม่มีใครรับรองได้ว่าหากรับสมัครเพิ่มจะไม่ผิดกฎหมาย

ด้านนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ทางกมธ.จะเชิญปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงต่อไป ก่อนลงมติสรุปผลโดยจะมีการแถลงให้ทราบภายหลัง

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์,ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัยประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net