Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 23 ก.ย.47 กลุ่มองค์กรผู้บริโภคออกแถลงการณ์แนะผู้บริโภคซื้อมะละกอพันธุ์พื้นเมืองจนกว่าจะเสร็จสิ้นการตรวจสอบ พร้อมเรียกร้องหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคร่วมแก้ปัญหาจีเอ็มโอ

"มะละกอจีเอ็มโอที่ปนเปื้อนออกไปในพื้นที่ต่างๆ ยังไม่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยทางชีวภาพ จึงยังไม่มีใครกล้ารับรองว่าปลอดภัยต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม ยกเว้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สำคัญผู้บริโภคไม่มีโอกาสเลือกว่ากองไหน ร้านไหน ห้างไหนไม่มีจีเอ็มโอ" นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคกล่าว

เลขาธิการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคเสนอว่า ผู้บริโภคควรบริโภคมะละกอพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ ที่ยังไม่เสี่ยงกับการปนเปื้อนของจีเอ็มโอ เช่น พันธุ์นมยาน โกโก้ หรือมะละกอที่ปลูกภายในสวนของตนเองและมั่นใจในแหล่งที่มาของเมล็ดพันธุ์

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เข้ามาร่วมกันหาทางออกให้ผู้บริโภคในเรื่องจีเอ็มโอ เพราะมาตรการการติดฉลากที่มีอยู่ ซึ่งมีข้อจำกัดมากมายและครอบคลุมเฉพาะถั่วเหลือและข้าวโพด ยังไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหา

นอกจากนี้เลขาธิการสหพันธ์ฯ ยังยืนยันว่าจะรีบแจ้งผลตรวจสอบมะละกอที่สุ่มตรวจจากห้างสรรพสินค้าแก่สาธารณชนทันทีที่ทราบผลจากห้องปฏิบัติการ

ในส่วนของการเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบนั้น น.ส.สารีกล่าวว่า กลุ่มองค์กรผู้บริโภคและพันธมิตรยินดีร่วมมือกับรัฐบาล แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากภาครัฐแต่อยากใด จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ตามที่รมว.เกษตรและ สหกรณ์เคยกล่าวไว้ด้วย

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net