Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 14 ก.ย.47 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบท่าทีการเจราจาทำความตกลงการค้าเสรีไทย-นิวซีแลนด์ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งจะมีการเจรจากันในวันที่ 27 - 29 ก.ย.47 ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ก่อนจะสรุปผลการเจรจาทั้งหมดกันในเวทีประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ณ ประเทศชิลีในเดือนพฤศจิกายน 2547

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเป็นหัวหน้าคณะเจราจาร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชน ในกรอบการเปิดตลาดสินค้า บริการ และการลงทุน โดยกำหนดสิทธิและพันธกรณีระหว่างกันทั้งเรื่องพิธีการศุลการกร มาตรการป้องกัน มาตรการสุขอนามัย มาตรฐานสินค้า ทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

ส่วนเรื่องการลดภาษีการค้านั้น กระทรวงพาณิชย์เห็นว่าไม่สามารถนำสินค้านมและผลิตภัณฑ์จากนมออกจากการเจรจา หรือกำหนดระยะเวลาเปิดตลาดนานกว่า 20 ปี ตามที่ผู้ประกอบการโคนมเรียกร้องได้ เพราะจะขัดต่อข้อตกลงภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) เนื่องจากกนมและผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ถึงร้อยละ 40 ของนิวซีแลนด์ กระทรวงฯ จึงเสนอให้ลดภาษีภายใน 20 ปี และเปิดโควตาพิเศษให้ปริมาณหนึ่งอย่างน้อยเท่ากับออสเตรเลียหรือมากกว่า

สำหรับสินค้า ปกติจะทยอยลดภาษีเหลือ 0 ภายใน 5 ปี เช่น หินแกรนิต หินอ่อน อุตสาหกรรมอาหาร ส่วนสินค้าที่พร้อมจะลดภาษีเป็น 0 ทันที เช่น อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ ปริโตรเคมีบางรายการ ยานยนต์และชิ้นส่วนบางรายการ ในขณะที่สินค้าที่พร้อมจะลดภาษีเป็น 0 ต่อเมื่อนิวซีแลนด์ลดด้วย (Zero for Zero) ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า น้ำตาล เฟอร์นิเจอร์ สำหรับสินค้าอ่อนไหวอื่นๆ เช่น นม เนื้อ ไม้อัด เหล็ก ทองแดง นั้นจะให้ระยะเวลา 10-15 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมีเวลาปรับตัว

ด้านการเปิดตลาดบริการและการลงทุนนั้น จะเปิดอย่างค่อยเป็นค่อยไปเช่นเดียวกับกรณีของออสเตรเลีย ซึ่งกำหนดให้ออสเตรเลียถือหุ้นข้างมากได้ถึงร้อยละ 60 ในธุรกิจที่เป็นการลงทุนทางตรง

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net