Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-25 ส.ค.47 นายสมเจตน์ เตรคุพ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายไทย กล่าวถึงกรณีที่มาเลเซียสนับสนุนพม่าเข้าร่วม IMT-GT ว่าภาครัฐของไทยไม่มีปัญหาขัดข้องแต่อย่างใด

"มันเป็นเรื่องระหว่างภาคเอกชนด้วยกันที่ทางมาเลเซียไปเชิญเขาเข้ามา โดยภาคเอกชนเขาคงจะมองเห็นช่องทางในการทำธุรกิจร่วมกัน มองถึงความเป็นไปได้ซึ่งในส่วนนี้ภาคเอกชนของทั้ง 3 ประเทศก็ควรจะหารือร่วมกัน แต่สำหรับภาครัฐไม่มีปัญหา" นายสมเจตน์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นางราจา ดาโต๊ะ ซาฮาราตัน บินติ ราจา ไซนัลอาบีดีน ประธานสภา IMT-GT มาเลเซียได้แจ้งต่อที่ประชุมเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) ว่า สหภาพพม่าสนใจจะเข้าร่วมเป็นภาคีใน IMT-GT โดยคำเชิญของสภาหอการค้ามาเลเซีย

นายสมเจตน์กล่าวว่า รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนประเทศพม่าในหลายๆ ด้าน เช่นการพัฒนาด่านชายแดนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุน และ ชายแดนทางด้าน จ.ระนอง ก็มีการทำการค้าร่วมกัน ซึ่งไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดเป็นการให้ความร่วมมือกันในการพัฒนา

"พม่าเข้ามาก็สามารถเชื่อมต่อกับประเทศไทย ทางฝั่งทะเลอันดามันได้ ไม่อยากให้ภาคเอกชนของไทยไปมองในลักษณะว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้พม่าเข้ามา ไม่อยากให้มองอย่างนั้นเพราะรัฐบาลเองก็ไม่ขัดข้องอยู่แล้ว ก็อย่างที่บอกว่านักธุรกิจเขาเห็นช่องทางเพราะเขามีความคิดในระดับโลก มีศักยภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับนักธุรกิจไทย" นายสมเจตน์กล่าว

ด้านแหล่งข่าวระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของอินโดนีเซียกล่าวว่า สำหรับท่าทีของอินโดนีเซียนั้น ไม่ขัดข้องที่มาเลเซีย ต้องการให้พม่าเข้ามาเป็นภาคีใน IMT-GT แต่หากฝ่ายไทยเกรงว่าจะเสียประโยชน์ ทั้ง 3 ประเทศก็ต้องมีการหารือกันก่อนเพื่อกำหนดแนวทางร่วมกัน ป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาในอนาคต

เอกชนต้านพม่าร่วมIMT-GT
แหล่งข่าวในสภาธุรกิจ IMT-GT ประเทศไทย เปิดเผย "ประชาไทออนไลน์" ว่า ข้อเสนอในเบื้องต้นนั้นทางประเทศมาเลเซีย ต้องการให้พม่าเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ซึ่งความคิดเห็นในที่ประชุมส่วนใหญ่ไม่ขัดข้อง

"แต่หากจะให้มาเข้าร่วมใน IMT-GT ด้วยนั้น จะต้องมีการหยิบยกเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องความเหมาะสม แต่ในที่ประชุมยังไม่มีการคุยกันในเรื่องรายละเอียดตรงนั้น เพียงแต่รับทราบและไม่ขัดข้องหากเขาขอเข้ามาสังเกตการณ์" แหล่งข่าวกล่าว

โดยมารยาท หากประเทศมาเลเซียต้องการให้พม่าเข้าร่วมใน IMT-GT จะต้องมีการปรึกษาหารือกับทางฝ่ายไทยก่อน เนื่องจากปัจจุบันนี้มีการใช้น่านน้ำของไทย ขนส่งสินค้าจากมาเลเซียไปประเทศพม่า โดยผ่านทางด้านทะเลฝั่งอันดามัน หากเปิดโอกาสให้ขนส่งสินค้าทางบกโดยผ่านประเทศไทยในอนาคต จะทำให้สินค้าไทยที่ส่งไปขายที่พม่าได้รับความเสียหาย

" การทำแบบนั้นจะทำให้ไทยเสียผลประโยชน์ทางด้านธุรกิจเพราะมาเลเซียมีการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในพม่าโดยเฉพาะด้านการค้า ซึ่งปัจจุบันขนส่งกันทางน้ำผ่านน่านน้ำไทย หากพม่าเข้าร่วม ใน IMT-GT จะทำให้มาเลเซียสามารถขนส่งสินค้าทางบกผ่านประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง ทำให้มาแย่งตลาดสินค้าไทยที่ส่งไปขายในพม่า รวมยังมีปัญหาทั้งด้านความมั่นคงของประเทศด้วย" แหล่งข่าวกล่าว

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net