Skip to main content
sharethis
Event Date

มูลนิธิศักยภาพชุมชนร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะจัดทำรายงานต่อคณะกรรมการต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติแห่งสหประชาชาติ (Committee on the Elimination of All Forms of Racial Discrimination)ซึ่งประเทศไทยจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในเดือนสิงหาคม 2555 นี้ ที่สำนักงานสหประชาชาติ นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยในการพิจารณาสถานการณ์การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในประเทศไทยนั้น ทางคณะกรรมการฯ ได้เปิดโอกาสให้องค์กรภาคประชาสังคมสามารถส่งรายงานข้อเท็จจริง เพื่อเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาก่อนที่จะมีข้อสรุปจากการสังเกตการณ์ต่อรัฐบาลไทย

ทั้งนี้มูลนิธิฯมีความต้องการที่จะให้รายงานฉบับนี้ ได้รับข้อมูลจริงจากคนในพื้นที่ และต้องการให้รายงานเป็นของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง ในขณะที่มูลนิธิฯเป็นเพียงตัวกลางรับข้อมูล เพื่อเรียบเรียงข้อมูลทั้งหมดออกมาเป็นรายงานเท่านั้น มูลนิธิฯจึงจะจัดการประชุมรวบรวมข้อมูลขึ้น โดยมีกำหนดการดังนี้

วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2555 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ห้องประชุมจะแจ้งอีกครั้ง)
9.00-9.30 น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ อธิบายความเป็นมาและความสำคัญของการจัดทำรายงาน รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับคณะกรรมการต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติแห่งสหประชาชาติ

9.30-12.00 น. ผู้เข้าร่วมประชุมระดมสมอง แลกเปลี่ยนข้อมูล และประสบการณ์ แบ่งตามหัวข้อดังนี้

12.00-13.30 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน

13.30-16.30 น. ผู้เข้าร่วมนำเสนอข้อมูลการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติแบ่งตามประเด็น ดังนี้
1.สิทธิการเมือง
2.สิทธิพลเมือง
3.การศึกษา
4.พิธีกรรมทางศาสนา
5.กระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย
6.วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต
7.การทำงาน การจ้างงาน
8.สาธารณสุขและสวัสดิการสังคม
9.เด็กและเยาวชน
10.ผู้หญิง
11. สิทธิที่จะได้รับความมั่นคงปลอดภัยจากรัฐ
12. การถือครองที่ดิน มรดก และการมีที่อยู่อาศัยอันเหมาะสม

อนึ่ง เนื่องจากเวลาการนำเสนอข้อมูลมีจำกัด ดังนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถพิมพ์หรือเขียนสรุปใจความสำคัญข้อมูลความยาวไม่เกินสองหน้า หรือนำเอกสารข้อมูลสำคัญมาด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯสามารถพิจารณาข้อมูลในภายหลังได้
ขอเชิญผู้สนใจ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ข้อมูลกับทางมูลนิธิฯได้ ณ สถานที่ วัน และเวลาดังข้างต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ผู้ประสานงานโครงการ
เกม: E: kitprasert@peoplesempowerment.org, T:0898420111
หนิง: E: n.sirada@gmail.com, T:0896966286
ไก่ E: akanit@peoplesempowerment.org, T:0837103555

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net