Skip to main content
sharethis
Event Date

นิทรรศการภาพถ่าย เห็นในสิ่งที่ฉันเห็น: ภาพถ่ายโดยผู้แสวงหาที่พักพิง (Asylum Seeker) ในกรุงเทพมหานคร วันที่: วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2555 เวลา: 18.00 น. เป็นต้นไป สถานที่: ตูดยุงแกลอรี่ 19 ถนนประชาธิปไตย เขตพระนคร จัดโดย: องค์การเยสุอิตสงเคราะห์ผู้ลี้ภัย (Jesuit Refugee Service-JRS) องค์การเยสุอิตสงเคราะห์ผู้ลี้ภัย ขอเชิญชมนิทรรศการ เห็นในสิ่งที่ฉันเห็น: ภาพถ่ายโดยผู้แสวงหาที่พักพิง (Asylum Seeker) ในกรุงเทพมหานคร จะเกิดอะไรขึ้น หากใครสักคนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์ ไม่มีเสียง แต่กลับได้รับเครื่องขยายเสียง และจะเกิดอะไรขึ้น หากใครสักคนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีตัวตน เริ่มหัดใช้กล้องถ่ายรูป นิทรรศการภาพถ่าย “เห็นในสิ่งที่ฉันเห็น: ภาพถ่ายโดยผู้แสวงหาที่พักพิง (Asylum Seeker) ในกรุงเทพมหานคร” จะตอบคำถามเหล่านี้ ผู้แสวงหาที่พักพิง 7 คน ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครได้บันทึกภาพชีวิตและเรื่องราวของพวกเขาเป็นระยะเวลา 2 เดือนระหว่างที่พวกเขารอหน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอชซีอาร์) ให้สถานะผู้ลี้ภัย ความปรารถนาสูงสุดของพวกเขาคือ การได้นำภาพที่เขาถ่ายเองมาแสดงแม้เพียงแค่ หนึ่งวัน ภาพแต่ละภาพบอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของผู้ถ่ายในรูปแบบของพวกเขาเอง “สิ่งที่ฉันกลัวที่สุดคือถูกจับและถูกขังในห้องกัก ถ้ามีใครจับฉัน และส่งฉันกลับ ฉันจะทำอย่างไร? ฉันมีความทรงจำที่แย่ ๆ ในคุก และฝันร้าย รถตำรวจคือฝันร้ายอันใหม่ของฉัน” มาลี ผู้แสวงหาที่พักพิงจากอิหร่านอธิบายภาพที่เธอถ่ายรถตำรวจ ช่างภาพ 7 คน อายุระหว่าง 14 - 45 ปี เป็นผู้แสวงหาที่พักพิงจาก ศรีลังกา, ปากีสถาน, คองโก, จีน และ กัมพูชา องค์การเยสุอิตสงเคราะห์ผู้ลี้ภัย (Jesuit Refugee Service -JRS) ได้จัดอบรมการถ่ายภาพให้กับผู้แสวงหาที่พักพิง และให้พวกเขายืมกล้อง สองเดือนถัดมา พวกเขากลับมาพร้อมกับรูปภาพและเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังรูปภาพเหล่านั้น ภาพถ่ายเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญ ในรูปภาพหนึ่ง ผู้ชายถ่ายรูปภรรยาที่กำลังอาบน้ำให้ลูกสาวที่บ้านของเพื่อนบ้าน เพราะบ้านของเขาเล็กเกินไป นอกจากนี้ยังมาภาพที่ผู้คนลงทะเบียนเพื่อรับอาหารฟรีจากโบสถ์แห่งหนึ่ง ช่างภาพแต่ละคนต่างก็มีแนวทางของพวกเขาเอง ขอเชิญทุกท่านเข้าชมนิทรรศการ ในวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2555 ณ ตูดยุงแกลอรี่, 19 ถนนประชาธิปไตย เขตพระนคร กรุงเทพฯ เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป เชิญชมภาพถ่าย พูดคุยกับช่างภาพ เพื่อรับทราบและเข้าใจปัญหาที่ผู้ที่ต้องการขอลี้ภัยกว่า 2,600 คนที่ต้องเผชิญในกรุงเทพมหานคร สนุกกับดนตรี และลิ้มรสอาหารจากหลากหลายชาติจากช่างภาพ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมหรือติดต่อสัมภาษณ์ช่างภาพ กรุณาติดต่อ ภาษาอังกฤษ Oliver White Email: asiapacificrao@jrs.or.th ภาษาไทย ปุณยนุช พรหมงาม Email: punyanuch@jrs.or.th โทรศัพท์: +662 6409590-2 แผนที่แกลอรี่: http://www.tootyunggallery.com/tootyungmap.pdf จัดโดย: องค์การเยสุอิตสงเคราะห์ผู้ลี้ภัยในโอกาสก่อตั้งองค์การครบ 30 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net