Skip to main content
sharethis
Event Date
"ความท้าทายของการเคลื่อนไหวภาคประชาชน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบตัวแทน"
 
วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม 2553 เวลา 8.30 – 12.00 น. 
ณ ห้องประชุมจุมภฏ-พันทิพย์ อาคารประชาธิปก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
 
จัดโดย โครงการศึกษาและปฏิบัติการงานพัฒนา (Focus on the Global South) ร่วมกับ The International Development Studies (MAIDS), Chulalongkorn University 
 
 
หลักการและเหตุผล 
 
แม้ประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตยมาเกือบแปดทศวรรษ แต่ดูเหมือนว่ากลุ่มการเคลื่อนไหวทางสังคมในระดับรากหญ้าจำนวนมาก รวมไปถึงเหล่าองค์กรพัฒนาเอกชน จะยังไม่สามารถหาบทสรุปที่ชัดเจนในการจัดความสัมพันธ์กับภาคการเมืองในระบบทางการที่มีกลไกการเลือกตั้งเป็นแกนขับเคลื่อน บางส่วนมองว่าการเมืองในระบอบตัวแทนเป็นสัญลักษณ์แห่งความเสื่อม ความก้าวหน้าทางสังคมจะเกิดขึ้นได้ก็เฉพาะนอกเขตอิทธิพลของนักเลือกตั้ง ขณะที่อีกส่วนเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอย่างมีความหมายจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปแตะอำนาจรัฐ เช่นการใช้กลไกการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือเพื่อจัดความสัมพันธ์เชิงอำนาจใหม่ สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองและสังคมในปัจจุบัน ได้มีส่วนผลักดันให้ประเด็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่สังคมจะต้องขบคิดกันอย่างจริงจังมากขึ้น ด้วยเหตุนี้พัฒนาการในต่างประเทศที่ได้ผ่านประสบการณ์ในทำนองเดียวกันจึงเป็นสิ่งที่น่าจะเรียนรู้และอาจนำมาใช้ประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของคนจนเมืองและชนบทเพื่อคํ้ายันอำนาจของผู้นำประเทศในเวเนซูเอล่า หรือการที่ขบวนการฝ่ายประชาชนของโบลีเวียผลักดันผู้นำของตนเข้าสู่สนามเลือกตั้ง หรือแม้แต่ประสบการณ์การของประเทศใกล้บ้านอย่างฟิลิปปินส์ การเสวนาในครั้งนี้มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้เพื่อสรุปบทเรียนในการก้าวเดินต่อไปของสังคมไทย โดยเฉพาะกลุ่มการเคลื่อนไหวภาคประชาชน 
 
กำหนดการ 
 
8.30 – 9.00 น. ลงทะเบียน 
 
9.00 – 9.20 น. กล่าวเปิดงานเสวนา 
 
โดย สุริชัย หวันแก้ว ศูนย์โรตารีเพื่อสันติภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
 
9.20 – 12.00 น. เสวนาหัวข้อ “การเคลื่อนไหวภาคประชาชน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบตัวแทน” 
 
โดย ยุกติ มุกดาวิจิตร (นำเสนอบทเรียนประเทศไทยและข้อท้าทาย) 
คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
ปีเตอร์ รอสเซต (นำเสนอบทเรียนละตินอเมริกา) 
ที่ปรึกษาด้านวิชาการเครือข่ายชาวนาโลก (La via campesina) 
 
วอลเดน เบล โล (นำเสนอมุมมองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) 
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประเทศฟิลิปปินส์ และนักวิเคราะห์อาวุโสประจำโครงการศึกษาและปฏิบัติ 
การงานพัฒนา 
 
นฤมล ทับจุมพล (ประมวลประสบการณ์ประเทศไทยและเพื่อนบ้าน) 
ผู้อำนวยการหลักสูตรมหาบัณฑิตศึกษานานาชาติด้านการพัฒนา (MAIDS) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
 
ดำเนินรายการโดย จักรชัย โฉมทองดี โครงการศึกษาและปฏิบัติการงานพัฒนา (Focus on the Global South) 
 
 
หมายเหตุ: มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยตลอดรายการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โครงการศึกษาและปฏิบัติการงานพัฒนา (โฟกัส) 02 2187363, 64, 65 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net