Skip to main content
sharethis
Event Date
กำหนดการการ
การดำเนินการแก้ไขปัญหาแรงงานถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศ
วันที่ 4−5 มีนาคม 2553
 
ธุรกิจค้าแรงงานข้ามชาติ ไม่ได้วางอยู่บนฐานว่า แรงงานที่ไปต่างประเทศจะมีรายได้เท่าไหร่ และไม่ได้ผูกติด อยู่กับว่าคนงานจะสามารถอยู่จนครบ ‘สัญญา’ ได้หรือไม่ เป้าหมายง่ายๆ ของธุรกิจค้าแรงงานก็แค่รับ สมัครคนงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยพัฒนาวิธีการต่างๆ ที่จะหลอกล่อให้คนมาเซ็นสัญญา ‘เดินทาง ไปทำงานต่างประเทศ’ ให้มากที่สุด เพื่อให้ได้เงินมากที่สุด
 
ทุกวันนี้ค่านายหน้าในการจัดหางานไปอิสราเอลอยู่ที่ประมาณ 375,000 บาท แคนาดา สเปน และสหรัฐฯ อยู่ระหว่าง 400,000-750,000 บาท  โปแลนด์ 250-400,000 บาท ส่วนสัญญาการทำงาน ในสวีเดนหรือฟินแลนด์เป็นเวลา 2 เดือน ต้องเสียค่านายหน้า 85,000-125,000 บาท (1,700-2,500 เหรียญยูโร)
 
ในเวลานี้ พบว่ามีการนำชื่อที่ฟังดูแปลกๆ ของประเทศที่อยู่ห่างไกลออกไป อย่างออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, โปรตุเกส, สเปน, ฝรั่งเศส, โปแลนด์ สวีเดน และฟินแลนด์ มาบอกต่อๆ กันไป ตามหมู่บ้านนับพันๆ แห่งในประเทศไทย ยิ่งประเทศเหล่านั้นอยู่ห่างไกลเท่าไหร่ ขบวนการค้าแรงงาน ก็ยิ่งเรียกเก็บค่านายหน้า ได้มากขึ้นเท่านั้น   และประเทศที่ไม่มีความต้องการแรงงานไทยอย่างแน่นอน เช่น จีน, แอฟริกาใต้, คาซัคสถาน, ตุรกี และหมู่เกาะโซโลมอน ก็อาจจะพบอยู่ในการโฆษณาชวนเชื่อของขบวน การค้าแรงงานได้
 
สหภาพคนทำงานต่างประเทศ ได้ตั้งขึ้นโดยการสนับสนุนของโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย เพื่อเป็นองค์กรของแรงงานต่างชาติในการต่อรองและเรียกร้องสิทธิ และค่าเสียหาย รวมทั้งหยุดวง จรของธุรกิจค้าแรงงานข้ามชาติ ที่ได้ทำให้ชีวิตของเกษตรกร คนงาน และครอบครัวล่มสลาย
 
กิจกรรม

วันที่ 4 มี.ค. (ศาลแรงงานกลาง หัวลำโพง)     
 
9.00−17.00 น.    เกษตรกรจากหลายจังหวัดที่เดินทางไปเก็บเบอร์รี่ที่สวีเดนประมาณ 100 คน จะเดินทางมาที่ศาลแรงงานกลาง หัวลำโพง เพื่อดำเนินการฟ้องร้องค่าเสียหายและเงินค่านายหน้าคืน จากบริษัทสยามรอยัลจำกัดและบริษัทสินซันชาย จำนวนค่าเสียหายร่วมกันกว่า 16 ล้านบาท
 
วันที่ 5 มี.ค. (ทำเนียบรัฐบาล)
9.00 น.               ครอบครัวคนงานกว่า 20 คน ที่ถูกจับและอยู่ในที่กักกันที่โปแลนด์ จะมารวมตัวที่หน้า ทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมยื่นเรื่องร้องเรียนกับสหภาพคนทำงานต่างประเทศ  
 
11.00 น.           ตัวแทนสหภาพคนทำงานต่างประเทศ เข้าพบรัฐบาลเพื่อติดตามข้อเสนอเรื่องการแก้ไข ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาความเสียหายจากกรณีเบอรี่ที่สวีเดนในปี 2552 กรณีสเปนและกรณีเร่งด่วนเรื่อง คนงานโปแลนด์หลายสิบชีวิตที่กำลังเดือดร้อน
 
ติดต่อประสานงานที่โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย พัชณีย์คำหนัก 085−0441778

ข้อเรียกร้องได้แก่

· ให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเรื่องหนี้สินที่เกิดจากการไปทำงานประเทศสวีเดน และประเทศอื่นๆ
· ให้รัฐบาลจัดส่งคนที่ได้รับความเสียหายจากเบอร์รี่ที่สวีเดนปี 2552 ที่ได้ดำเนินร้องเรียนกับรัฐบาล จากการให้กลับไปเก็บเบอร์รี่ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ​ 
· การดำเนินการเร่งด่วนในการช่วยเหลือคนงานที่โปร์แลนด์กว่า 50 คน ทั้งในเรื่องอาหาร การเรียกร้องเงินเดือนและค่าเสียหายคืนทั้งจากนายจ้างที่โปแลนด์และบริษัทจัดหางาน
· ให้รัฐบาลเพิกถอนใบอนุญาตบริษัทสยามรอยัลจำกัดและบริษัทสินซันชายบริษัท เค เอส แมนพาวเวอร์ บริษัท NT ยูเนียน อุดร และบริษัทกิตติ บราเดอร์ จำกัด
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net