Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ก.ย. 50 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์กรณีพล.อ. สพรั่ง กัลยาณ มิตร แจ้งความ กล่าวหานายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ และแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ข้อหาหมิ่นประมาท ความว่า การจัดทำซุ้มปาเป้าการจัดซุ้มปาเป้าไม่ใช่เป็นปัญหาส่วนบุคคล แต่เป็นต่อสู้กันระหว่างประชาชน ที่ต่อต้านการรัฐประหารอย่างสันติวิธีกับผู้ก่อการรัฐประหาร ที่กำลังใช้กลไกรัฐเผด็จการ ทำการ คุกคามปราบปรามประชาชนที่เรียกร้องสิทธิประชาธิปไตย           


 


การที่นายสมบัติ ได้ต่อสู้กับเผด็จการจนถูกจับกุมคุมขังและไม่ยอมประกันตนเองเพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นอย่างบริสุทธ์ยุติธรรม กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จึงขอสดุดี และขอชื่นชมกับจิตใจกล้าต่อสู้กล้าเสียสละ


 


ส่วนคณะรัฐประหารและผู้ให้การสนับสนุนการรัฐประหารทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่น่ารังเกียจ น่าขยะแขยง สมควรถูกประณามสาปแช่ง ควรถูกตำหนิ ดุด่า ว่ากล่าว ดังนั้นการใช้สิทธิแจ้งความกล่าวหาผู้ที่ต่อต้านการรัฐประหารจึงเป็นเพียงการใช้สิทธิที่ไม่สุจริต มีเจตนาต้องการกลั่นแกล้งกดดัน คุกคามประชาชนที่ต่อต้านการรัฐประหาร


 


กลุ่ม 24 มิถุนาฯได้เรียกร้องให้ประชาชนในการผนึกกำลังกันกดดันรัฐบาลและคมช.ให้ยกเลิกกฎอัยการศึกโดยด่วนที่สุด


 


 






แถลงการณ์


กรณีพลเอก สพรั่ง กัลยาณ มิตร แจ้งความ กล่าวหา สมบัติ บุญงามอนงค์ หมิ่นประมาท


 


การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ไม่เพียงแต่ทำให้การเมืองไทยล้าหลัง ประชาธิปไตยถูกทำลายลง แต่ยังได้สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างรุนแรง รวมทั้งเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ  ดังนั้นการที่ประชาชนได้รวมตัวกันต่อต้านการรัฐประหาร จึงเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เป็นความถูกต้องตามทำนองคลองธรรมทุกประการ และ ยังถือเป็นสิทธิพลเมืองที่จะลุกขึ้นมาต่อต้านการรัฐประหารตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ


คณะผู้ก่อการรัฐประหารและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนล้วนแล้วแต่ได้กระทำความผิดที่ชัดเจนที่สุดในการ ล้มล้างรัฐธรรมนูญ ทำลายประชาธิปไตย มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษร้ายแรง ถึงขั้นประหารชีวิต แต่กระบวนการยุติธรรมของไทยเรานั้นกลับเพิกเฉยต่อการกระทำความผิดซึ่งหน้าของพวกเผด็จการทหาร ด้วยเพราะเหตุที่บุคคลเหล่านี้นั้นกลายเป็นผู้มีอำนาจการเมืองและกระทำตนเป็นรัฐบาลเผด็จการเบ็ดเสร็จ กระบวนการยุติธรรมจึงถูกครอบงำด้วยอำนาจเผด็จการ ทำให้ผู้กระทำความผิดเหล่านี้ลอยนวล  ทำให้การก่อการรัฐประหาร ซึ่งเป็นพฤติกรรมปล้นบ้านกินเมือง ของบรรดาเหล่าโจรกบฎเหล่านี้ลอยนวลอยู่ในสังคมไทยมาโดยตลอด


นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ประธานมูลนิธิกระจกเงา  แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ และเป็นหนึ่งในแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช) เป็นแกนนำสำคัญคนหนึ่งที่ต่อต้านการรัฐประหารอย่างแข็งขันมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้ดำเนินการต่อต้านการรัฐประหารหลากหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น การจัดทำซุ้มปาเป้า เป็นต้น  ดังนั้น การที่ พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร แจ้งความกล่าวว่า นายสมบัติ บัญงามอนงค์ หมิ่นประมาท ด้วยการจัดซุ้มปาเป้า  จึงไม่ใช่เป็นปัญหาส่วนบุคคล แต่เป็นต่อสู้กันระหว่างประชาชน ที่ต่อต้านการรัฐประหารอย่างสันติวิธี กับ ผู้ก่อการรัฐประหาร ที่กำลังใช้กลไกรัฐเผด็จการ ทำการ คุกคามปราบปรามประชาชนที่เรียกร้องสิทธิประชาธิปไตย               


การที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้ต่อสู้กับเผด็จการจนถูกจับกุมคุมขังและไม่ยอมประกันตนเองเพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นอย่างบริสุทธ์ยุติธรรม กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จึงขอสดุดี และขอชื่นชมกับจิตใจกล้าต่อสู้กล้าเสียสละ ของนายสมบัติ บุญงามอนงค์


คณะรัฐประหารและผู้ให้การสนับสนุนการรัฐประหารทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่น่ารังเกียจ น่าขยะแขยง สมควรถูกประณามสาปแช่ง สมควรถูกตำหนิ ดุด่า ว่ากล่าว ดังนั้นการใช้สิทธิแจ้งความกล่าวหาผู้ที่ต่อต้านการรัฐประหารจึงเป็นเพียงการใช้สิทธิที่ไม่สุจริต มีเจตนาต้องการกลั่นแกล้งกดดัน คุกคามประชาชนที่ต่อต้านการรัฐประหาร


 ขอเรียกร้องต่อพ่อแม่ พี่น้องประชาชนในการผนึกกำลังกันโค่นเผด็จการคมช.ให้หมดไป - ขอเรียกร้องต่อองค์กรผู้รักชาติ รักประชาธิปไตย องค์กรพัฒนาเอกชน ทั้งมวลร่วมกันกดดันรัฐบาลและคมช.ให้ยกเลิกกฎอัยการศึกโดยด่วนที่สุด


 


กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย 5.9.07


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net