Skip to main content
sharethis

ตามที่พนักงาน บจก.โฮยา กลาสดิสก์ ประเทศไทย ซึ่งเคยร่วมกันก่อตั้งสหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ (สอฟส.) เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และยื่นข้อเรียกร้องปรับสภาพการจ้าง 13 ข้อกับนายจ้างจนเป็นผลสำเร็จ จนกระทั่งหลังจากที่อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในฐานะนายทะเบียนสหภาพแรงงานได้มีคำสั่งเพิกถอนทะเบียนสหภาพแรงงานโดยอ้างว่าผู้จดทะเบียนก่อตั้งสหภาพแรงงานขาดคุณสมบัติ ถูกตีความว่าไม่ใช่ลูกจ้าง แต่เป็นผู้บังคับบัญชา เป็นเหตุให้เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมามีการเลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงานและแกนนำสหภาพแรงงานร่วม 50 คน และมีการทยอยเลิกจ้างพนักงานเป็นระยะนั้น


 


สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น พนักงาน บจก.โฮยา ระดับฝ่ายผลิตที่ยังไม่ถูกเลิกจ้างและต้องการก่อตั้งสหภาพแรงงาน ได้รวมตัวกันยื่นจดทะเบียนสหภาพแรงงาน และสามารถจดทะเบียนก่อตั้ง "สหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์ (สออส.)" ได้เป็นผลสำเร็จ


 


และในเย็นวันนี้ (19 ก.ย. 51) ที่ตลาดพิสิฐทรัพย์ ข้างนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือฝั่งตะวันตก ต.สันกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน พนักงาน บจก.โฮยา กลุ่มดังกล่าว ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญครั้งแรกประชุมใหญ่สามัญครั้งแรกของสหภาพแรงงาน โดยกำหนดการในวันนี้จะมีการประชุมใหญ่ตามวาระการประชุม เลือกตั้งกรรมการสหภาพแรงงาน เลือกตั้งผู้ตรวจสอบบัญชี อนุมัติร่างข้อบังคับสหภาพแรงงาน และเสนอการยื่นข้อเรียกร้องปรับสภาพการจ้าง


 


แกนนำก่อตั้งสหภาพแรงงานซึ่งยังไม่ขอเปิดเผยชื่อระบุว่า ทุกวันนี้พนักงานในบริษัทถูกเลิกจ้างตลอด และเนื่องจากมีการเลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงานเดิมทั้งหมดรวมถึงคณะกรรมการลูกจ้าง ทำให้ช่วงสุญญากาศที่ไม่มีสหภาพแรงงานในโรงงานไม่มีตัวแทนฝ่ายลูกจ้างเข้าไปช่วยเจรจาต่อรองเกี่ยวกับกระบวนการการเลิกจ้างกับฝ่ายนายจ้างเลย ดังนั้นฝ่ายพนักงานจึงมีความจำเป็นต้องไปจดทะเบียนตั้งสหภาพแรงงานขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ตัวแทนลูกจ้างสามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่พนักงานในกระบวนการแรงงานสัมพันธ์และกระบวนการเลิกจ้าง


 


ส่วนแกนนำสหภาพแรงงาน สอฟส. แห่งเดิมที่ถูกเลิกจ้างร่วม 50 คนนั้น ขณะนี้มีการอุทธรณ์เรื่องถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมยังคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) แล้ว และยังมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแรงงานให้ยกเลิกคำสั่งเพิกถอนทะเบียนสหภาพแรงงาน สอฟส.อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net