Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา มีชายฉกรรจ์เช่นกันประมาณ 20 คนแต่งตัวเป็นชาวบ้านมีอาวุธปืนครบมือได้นั่งรถปิ๊กอัพมาจำนวน 2 คันได้เข้ามาบอกในพื้นที่ชุมชนประชาร่วมใจ ที่อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยชายฉกรรจ์เหล่านั้นได้ข่มขู่ชาวบ้านว่า ถ้าไม่อยากตาย ให้กลับบ้านเสีย นี่เป็นคำสั่งจากนายหัว

จาก นั้นในคืนวันที่ 19 พฤษภาคม 2552 เวลาประมาณ 19.30 น.มีชายฉกรรจ์แต่งตัวด้วยชุดสีทึมๆมีอาวุธปืนครบมือจำนวน 5-6 คน เข้าไปในพื้นที่ชุมชนประชาร่วม และได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงขึ้นฟ้าจำนวน 2 นัด หลังจากนั้นได้ยิงในแนวระนาบไปยังบ้านพักชั่วคราวของชาวบ้าน อีกประมาณ 69 นัด ต่อมาได้ทำการเผาบ้านพักชั่วคราวของชาวบ้านในชุมชนจำนวน 8 หลัง 

ทั้งนี้ พื้นที่ชุมชนประชาร่วมใจ เป็นพื้นที่ปฏิรูปที่ดินของชาวบ้านผู้ไร้ที่ดิน อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการรวมกลุ่มของคนจนที่ไม่มีที่ดินทำกิน ที่มีถิ่นฐานส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอชัยบุรี อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฏร์ธานี และมีบางส่วนมาจาก จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดชุมพร มีสมาชิกในชุมชนทั้งหมด 132 ครอบครัว ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ 142 ไร่ สมาชิกส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปและอาชีพค้าขาย

ที่ดิน ที่ชุมชนประชาร่วมใจตั้งอยู่นี้เป็นที่ที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานปฏิรูป ที่ดิน (สปก.) ซึ่งเดิมได้อนุญาตให้บริษัทชัยบุรีปาล์มทองเช่าสำหรับปลูกปาล์มน้ำมันจำนวน 1,755 ไร่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 ถึงปี พ.ศ. 2531และตั้งแต่ปี 2531 จนถึงปัจจุบัน บริษัทกลุ่มทุนท้องถิ่นชื่อ รวมชัยบุรีปาล์มทองได้ เข้าไปบุกรุก ครอบครอง ทำประโยชน์ ในแปลงดังกล่าวทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาตใดๆจากกรมป่าไม้หรือสำนักงานปฏิรูป ที่ดิน (สปก.)แต่อย่างใด

พื้นที่ นี้ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาแล้วตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งมีคณะกรรมการที่มีองค์ประกอบจากทุกฝ่ายรวมถึงหน่วยงาน สปก.จากส่วนกลางและในพื้นที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี ล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้ทำการรังวัดพื้นที่ด้วยระบบข้อมูลจากการ ตรวจสอบพิกัดดาวเทียม (GPS) และได้จัดสรรที่ดินให้เกษตรกรในพื้นที่ชุมชนประชาร่วมใจคนละครึ่งไร่สำหรับที่อยู่อาศัยก่อนในเบื้องต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net