Skip to main content
sharethis

 

อภิสิทธิ์แนะส่วนราชการ-ท้องถิ่น-เอกชน สร้างความปรองดอง สร้างไมตรี เพราะเป็นธรรมชาติคนไทย แย้มใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงช่วงประชุมอาเซียน เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกัน เทพเทือกฝากผู้ว่าฯ อบรมประชาชนให้มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ เป็นประมุข ให้ประชาชนไม่ขายเสียง เผยใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคงเพื่อให้ทหารเป็นหลักช่วงประชุมอาเซียน และสร้างเขตปลอดการชุมนุม 5 จังหวัดรอบภูเก็ต
 
แผนที่ แสดงพื้นที่รอบๆ จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เผยว่าจะทำให้เป็นพื้นที่ปลอดจากการชุมนุม
 
อภิสิทธิ์แนะส่วนราชการ-ท้องถิ่น-เอกชน สร้างความปรองดอง เพราะเป็นธรรมชาติคนไทย
ที่หอประชุมกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.52 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ” พร้อม มอบนโยบายแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน และผู้แทนภาคประชาสังคม หวังเพิ่มขีดสมรรถนะการบริหารจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ
 
นา ยกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า บ้านเมืองกำลังถูกจับตาว่า จะสามารถฟันฝ่าวิกฤติได้หรือไม่ โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมใหญ่กว่าที่แต่ละคนจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ แต่ในข้อเท็จจริง สังคมของเราประกอบด้วยหน่วยที่ย่อยลงไป จะเป็นภาคจะเป็นกลุ่มจังหวัด ไล่ลงไปถึงอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชน หรือครอบครัว ประเทศของเราก็สามารถมองได้ว่า ประกอบด้วยองค์กรหลายระดับเหล่านี้ สิ่งที่เกิดขึ้นในภาพรวมก็เหมือนกับการรวมสิ่งที่เกิดขึ้นในภาคย่อยต่างๆ เหล่านี้นั้นเอง ถ้าเรามองมุมนี้ เชื่อว่าเราจะมองว่า จริงแล้วปัญหาทุกปัญหาจริงแล้วไม่ได้ยากก็ได้ในการแก้ไข ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ถ้าทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม
 
“แม้ กระทั่งการเมืองที่เราวิตกกังวลเรื่องความขัดแย้ง เราก็สามารถใช้โครงการ มาตรการ หรือการรณรงค์เฉพาะพื้นที่เพื่อสร้างความสามัคคีได้ โดยเฉพาะถ้าเรากำลังพูดถึงคนที่ร่วมใช้ชีวิตกันมาช้านานอยู่ในพื้นที่ เดียวกัน โอกาสที่จะนำเอาความคุ้นเคย เอาไมตรีต่อกัน ซึ่งเป็นธรรมชาติของคนไทยอยู่แล้ว สร้างความปรองดองในพื้นที่ตัวเอง ก็ย่อมง่ายกว่าการปรองดองในระดับชาติ โดยไม่ต้องรอพึ่งนโยบายจากส่วนกลาง หรือต้องรอการสั่งการ หรือนโยบายจากส่วนกลางลงมาเท่านั้น”
 
 
แย้มใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงช่วงประชุมอาเซียน เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกัน
นอกจาก นี้ นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงเพื่อเตรียมการประชุมสุดยอด ผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาที่ จ.ภูเก็ตว่า เป็นเครื่องมือของรัฐบาลเพื่อประโยชน์ในการให้สามารถใช้เจ้าหน้าที่ต่างๆ เพื่อให้เข้ากรอบกฎหมายความมั่นคงได้ จะดูตามเงื่อนไขกฎหมายความมั่นคง และยังช่วยทำให้มีมาตรการป้องกันมากยิ่งขึ้น
 
ถาม ว่า การรักษาความปลอดภัยจะแตกต่างจากที่พัทยาอย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ปรับไปเยอะ ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการ โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง อีกทั้งตำรวจและกองทัพ ร่วมกันทำงาน และการจัดระบบใหม่มีอะไรเป็นรูปธรรม มีกฎหมายรองรับ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้ง่าย ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุอะไรที่จะทำให้การประชุมล่มอีก ฝ่ายความมั่นคงจะทำงานเต็มที่
 
 
เทพเทือกฝากผู้ว่าฯ อบรมประชาชนให้มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับประชาธิปไตย ไม่ขายเสียง
ขณะที่ นายสุเทพ กล่าวมอบนโยบายเรื่อง “การเสริมสร้างความเชื่อมั่นในความมั่นคงของประเทศไทย” ให้ กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ตอนหนึ่งว่า แผนงานที่อยากเห็นในแต่ละกลุ่มจังหวัดคือ การรณรงค์ปลูกฝังเรื่องของระบอบประชาธิปไตย เพราะขณะนี้คนมีความสับสน โดยเฉพาะเมื่อมีคนแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมกับแปลงสาร บิดเบือนทฤษฎีประชาธิปไตย ให้ออกไปเป็นความเชื่อในแบบของกลุ่มของตัวเอง ทำให้ประชาชนมีความคิดที่แตกต่างในระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น
 
นาย สุเทพ กล่าวว่า ผู้ว่าฯ รู้เรื่องต่างๆ ดีแต่ไม่ยอมทำ เพราะอาจจะเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของนักการเมือง ดังนั้น จึงอยากฝากให้ผู้ว่าฯ จัดทำโครงการ เช่นการจัดการฝึกอบรม เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ มีความคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักประชาธิปไตย กับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และรณรงค์ให้ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธาในทางนี้
 
“เป็น หน้าที่ของผู้ว่าฯ ต้องช่วยรณรงค์ให้เกิดกระแสรักและหวงแหนในระบอบประชาธิปไตย ไม่ยอมให้ใครมาโกงการเลือกตั้ง ซื้อสิทธิ์ ขายเสียง เพราะนี่คือที่มาของอำนาจประชาธิปไตย และหากเอ็กซเรย์การเมืองไทย 10 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ารากฐานมาจากการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ นอกจากนี้ จะต้องทำให้ประชาชนหันมาคิดเหมือนกันว่าประเทศไทยจะต้องปกครองด้วย ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะขณะนี้มีคนกำลังคิดวิถีประชาธิปไตยแบบใหม่”
 
 
ใช้ พ.ร.บ.เพื่อให้กำลังทหารเป็นหลัก ทำพื้นที่ 6 จังหวัดรวมภูเก็ตเป็นเขตปลอดม็อบ
นาย สุเทพ ยังกล่าวถึงการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและ ประเทศคู่เจรจาว่า การประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อสามารถสั่งทหารเข้าไปดำเนินการได้ เพราะต้องใช้กำลังทหารเป็นหลัก และจะพยายามทำให้พื้นที่รอบๆ จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง เป็นพื้นที่ปลอดจากการชุมนุม เพื่อให้ความมั่นใจกับผู้ประชุม จึงต้องใช้กำลังมากคือเจ้าหน้าที่ทหาร
 
พล.อ.อนุ พงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดผู้นำ อาเซียน ที่ จ.ภูเก็ตว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายพยายามที่จะกำหนดแผนในการปฏิบัติและเอาแผนไปให้คณะกรรมการความ มั่นคงภายในได้พิจารณา ทั้งนี้มั่นใจว่าจะสามารถมีมาตรการที่จะทำให้การประชุมผ่านไปได้ ทั้งนี้ จาการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่นทั้งหมด เขารับรองว่าการจัดการประชุมนั้นจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ในทุกๆ เรื่อง และในฐานะที่ จ.ภูเก็ต เปรียบเสมือนเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ เขาต้องการให้ชื่อเสียงของ จ.ภูเก็ต เป็นเจ้าภาพได้จัดงานได้สำเร็จ
 
 

ที่มา: เรียบเรียงจากสยามรัฐ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net