Skip to main content
sharethis



ทหารในกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง ในฐานที่มั่นแห่งหนึ่งใกล้ชายแดนไทย-พม่า


(Photo: Yuzo/The Irrawaddy)


 


 


 


แหล่งข่าวจาก KNU เปิดเผยกับ "อิระวดี" ว่าผู้นำทางทหารระดับอาวุโสของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยให้ออกจากประเทศไทยและกลับเข้าสู่พื้นที่ของตน


 


การกดดันนี้เกิดขึ้นภายหลังการประชุมประจำเดือนระหว่างคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่าที่เมืองเมียวดี เมืองชายแดนไทย-พม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อต้นปีนี้


 


เช่นเดียวกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าซึ่งลี้ภัยอยู่ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ชายแดนไทย-พม่า ที่ยืนยันข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่ไทยเพิ่มระดับการกดดันต่อผู้นำ KNU รวมทั้งฝ่ายการทหารของ KNU อย่างกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA)


 


Saw David Taw กรรมการกลาง KNU ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับอิระวดีว่า เจ้าหน้าที่ไทยได้ขึ้นบัญชีฝ่ายการทหารระดับอาวุโสของ KNLA เอาไว้พร้อมที่อยู่ของบ้านและที่ทำงานในแม่สอด และโทรศัพท์ถึงพวกเขาเพื่อแจ้งให้ออกจากประเทศ


 


"เจ้าหน้าที่ไทยมีคำสั่งอย่างไม่เป็นทางการ ให้ใครก็ตามที่มีอำนาจบัญชาการกองทัพ KNLA ให้ออกไปจากประเทศไทย" เขากล่าว


 


เจ้าหน้าที่ไทยยังกล่าวด้วยว่าผู้บัญชาการ KNLA และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการของ KNLA ควรอยู่แต่ในพื้นที่ยึดครองของตน Saw David Taw กล่าวเพิ่มเติม


 


"เจ้าหน้าที่ไทยยังเพิ่มมาตรการเข้มงวดต่อผู้นำ KNLA ในการเดินทางเข้า-ออกแม่สอด และดูเหมือนรัฐบาลไทยจะกดดันต่อ KNLA ไม่ให้ดำเนินการเคลื่อนไหวทางการทหารในเขตไทย"


 


ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้เมื่อ 18 ม.ค. ทหารไทยจับกุมตัว พ.อ.เนอร์ ดา เมียะ บุตรชายนายพลโบเมี๊ยะ อดีตผู้นำกะเหรี่ยง KNU ที่บ้านอุมเปียง ใน จ.ตาก ตรงข้ามเมืองเมียวดี โดยเขาถูกตั้งข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาร่วมกันนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยเขาได้รับการประกันตัวในวันที่ 19 ม.ค. และคดีอยู่ในชั้นศาล


 


โดยการจับกุมที่เกิดขึ้นทาง KNU คาดว่าเป็นพลมาจากการกดดันของรัฐบาลทหารพม่า หลังการประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า


 


สำหรับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ต่อสู้กับรัฐบาลพม่ามาตั้งแต่ปี 2491 และใน พ.ศ. 2538 พวกเขาเสียฐานที่มั่นที่สำคัญ "มาเนอปลอว์" ให้กับรัฐบาลทหารพม่า จากนั้นจึงทำให้มาพวกเขาต้องย้ายมาตั้งฐานบัญชาการอยู่ใกล้ชายแดนไทย-พม่ามากขึ้น


 


ตั้งแต่นั้นมา ทั้ง KNU และ KNLA จึงดำเนินการต่อต้านทหารพม่าด้วยกองกำลังขนาดเล็ก และตั้งฐานชั่วคราวกระจายอยู่ทั่วป่าในพื้นที่ใกล้ชายแดนไทย-พม่า


 


ในขณะที่มีรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าระดมกำลังเสริมเข้ามาในรัฐกะเหรี่ยงเพื่อเตรียมปฏิบัติการทหารทหารต่อนักรบกะเหรี่ยงในฤดูแล้งนี้


 


แหล่งข่าวทางทหารรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าเคลื่อนกำลังทหารราบหลายกองพันรวมทั้งทหารอาสาสมัคร (APCs) เข้าไปในตำบล Kya Inn Seikgyi ในรัฐกะเหรี่ยง พื้นที่ที่ทหารพม่าถือว่าเป็นโซนพื้นที่สีดำ เพราะเป็นเขตที่ KNLA มีอิทธิพลอยู่


 


 


 


 


 


ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก


Karen Rebels Under Pressure from Thais, By MIN LWIN, Irrawaddy, Thursday, March 5, 2009


http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=15242


 


KNU Colonel faces trial in Thai Court, by Salai Pi Pi, Mizzima, Friday, 27 February 2009 18:12


http://www.mizzima.com/news/regional/1774-knu-colonel-faces-trial-in-thai-court.html


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net